Trả lời phỏng vấn của Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói không chắc rằng Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ làm hết nhiệm kỳ. Ông cũng tỏ ý không vui khi vài quan chức của Bộ Ngoại giao không ủng hộ các chính sách đối ngoại của ông.

Tổng thống Trump không muốn giữ Ngoại trưởng Tillerson

Cẩm Bình | 04/11/2017, 13:13

Trả lời phỏng vấn của Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói không chắc rằng Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ làm hết nhiệm kỳ. Ông cũng tỏ ý không vui khi vài quan chức của Bộ Ngoại giao không ủng hộ các chính sách đối ngoại của ông.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà báo Laura Ingraham đã hỏi Tổng thống Trump về chuyện những chương trình đối ngoại của ông có gặp khó khăn trong thi hành khiBộ Ngoại giao có ít người do ông đề cử hay không. Tổng thống Trump trả lời rằng ông tự mình quyết định các chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

Cụ thể, ông cho biết: “Chúng ta không cần những người mà họ cần. Bạn đừng quên tôi là một doanh nhân và tôi thường nói với người của tôi rằng khi không có nhu cầu bố trí thì không bố trí. Nhưng chúng ta có những người làm tôi không vui trong bộ đó”.

Tổng thống Trump còn khẳng định ông là “người có tiếng nói quyết định duy nhất” trong xây dụng chính sách đối ngoại.Và khi được hỏi liệu ông Rex Tillerson có giữ chức ngoại trưởng cho đến khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳhay không, ông Trump cho biết: “Chúng ta hãy chờ xem. Tôi không biết”.

Báo chí Mỹ cho hay Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Tillerson trong nhiều tháng qua đã bất đồng về chuyện nhân sự, và cách giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran cũng như Triều Tiên. Bất đồng này càng thêm sâu sắc khi có thông tin tiết lộ ông Tillerson từng gọi Tổng thống là “kẻ ngốc” và cân nhắc việc từ chức ngoại trưởng.

Sau đó, ông Tillerson đã phải mở họp báo phủ nhận thông tin này. Ông Trump cũng đã lên tiếng khẳng định quan hệ của họ rất tốt.

Ông Trump không muốn giữ Ngoại trưởng Tillerson đến hết nhiệm kỳ - Ảnh: Fox News

Phát ngôn của Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với Fox News đã nhận phải chỉ trích từ Quốc hội Mỹ, Reuters cho hay.

Thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel cho biết: “Mọi người hy vọng rằng nếu ông ấy (Tổng thống Trump) là người có tiếng nói quyết định duy nhất, thì ít nhất cũng nên lắng nghe phản hồi từ các quan chức cấp cao, những người có thể biết nhiều hơn những gì ông ta biết”.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ Richard Haass, phát ngôn của ông Trump không chỉ đem lại rắc rối cho ngoại trưởng đương nhiệm mà là cho toàn bộ chính sách đối ngoại.

Ông Haass cho rằng: “Đây không chỉ ảnh hưởng đến ôngTillerson, mà còn đến những người kế nhiệm. Nếu tổng thống không quyết tâm đảm bảo thành công cho ngoại trưởng của mình, thì người giữ chức ngoại trưởng không thể thành công”.

Cẩm Bình (theo Fox News, Reuters)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump không muốn giữ Ngoại trưởng Tillerson