Vào lúc quan chức ngoại giao Mỹ-Trung khẩu chiến về thuyết âm mưu “quân Mỹ đem coronavirus vào Trung Quốc”, Tổng thống Mỹ Donald Trump như đổ thêm dầu vào lửa khi ông mô tả COVID-19 là “virus Trung Quốc”.

Tổng thống Trump leo thang mới trong khẩu chiến Mỹ - Trung vì COVID-19

17/03/2020, 12:32

Vào lúc quan chức ngoại giao Mỹ-Trung khẩu chiến về thuyết âm mưu “quân Mỹ đem coronavirus vào Trung Quốc”, Tổng thống Mỹ Donald Trump như đổ thêm dầu vào lửa khi ông mô tả COVID-19 là “virus Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong nhiều dòng trên Twitter, vị chủ nhân Nhà Trắng kêu gọi dân Mỹ “kề vai sát cánh và hỗ trợ láng giềng bằng cách không tích trữ quá nhiều thực phẩm và nhu yếu phẩm một cách không cần thiết”.

Ông Trump viết Twitter: “Đoàn kết với nhau, chúng ta sẽ vững mạnh vượt qua thách thức này! Mỹ sẽ mạnh mẽ hỗ trợ các ngành công nghiệp như các hãng hàng không và những lĩnh vực khác đặc biệt bị tổn thất bởi virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”.

Tuần trước, Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy đã gọi dịch COVID-19 là “coronavirus Trung Quốc”, và Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng gọi đó là “corona Vũ Hán”.

Đó là lý do Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc hai cách gọi trên là bôi bác Trung Quốc. Người phát ngôn Triệu Lập Kiên đã tuyên bố quân Mỹ đã đem virus gây dịch COVID-19 đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc khi tham dự Đại hội thể thao các lực lượng vũ trang của thế giới (Military World Games) ở thành phố này năm 2019.

Vũ Hán có một chợ hải sản đã bị cho là nơi bùng phát dịch COVID-19 ở Trung Quốc rồi lây nhiễm quá nhanh đến khắp toàn cầu. Tính đến ngày 17.3.2020, toàn thế giới có 182.403 người bị nhiễm, 7.114 người tử vong.

Nhưng sự phẫn nộ của người Trung Quốc không cản Tổng thống Trump đề cập đến nguồn gốc của COVID-19. Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 16.3, khi được hỏi chính phủ Mỹ có hỗ trợ các hãng bay bị mất nguồn thu vì lệnh hạn chế đi lại, ông Trump tuyên bố: “Chúng tôi sẽ ủng hộ các hãng hàng không 100%. Đấy không phải lỗi của họ, không phải lỗi của bất kỳ ai, trừ phi quý vị đi đến nguồn gốc của dịch, nhưng đấy không phải lỗi của bất kỳ ai”.

Tuyên bố của ông Trump tiếp sau việc Ngoại trưởng Pompeo khẩu chiến với ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc phụ trách vấn đề đối ngoại.

Ông Pompeo nói Bắc Kinh đã cố gắng đổ thừa trách nhiệm lây lan dịch COVID-19 cho Mỹ. Ông nhấn mạnh hiện không phải là lúc để xuyên tạc và tung tin đồn nhảm, mà là thời điểm đòi hỏi tất cả các quốc gia hợp tác chống dịch.

Phản ứng lại, ông Dương Khiết Trì cáo buộc các chính khách Mỹ đã phê phán, chê bai nỗ lực khống chế dịch của Trung Quốc và “gây ra sự phẫn nộ nơi nhân dân Trung Quốc”.

Ông cũng nói nỗ lực bôi nhọ uy tín Trung Quốc của Mỹ “sẽ không thành công” và Trung Quốc sẽ phản ứng trước bất kỳ động thái nào vi phạm đến quyền lợi của Trung Quốc. Ông cũng kêu gọi ông Pompeo củng cố quan hệ hợp tác với nước ông và với cộng đồng quốc tế, góp phần bảo vệ an ninh và sức khỏe nhân dân toàn thế giới.

Mỹ Trinh (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump leo thang mới trong khẩu chiến Mỹ - Trung vì COVID-19