Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ mới đây tiết lộ Tổng thống Donald Trump sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn trong việc đối phó với Trung Quốc trong bối cảnh Washing thúc đẩy xây dựng liên minh với các nước châu Á để kiểm tỏa ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Tổng thống Trump sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro trong đối phó với Trung Quốc

30/07/2020, 18:09

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ mới đây tiết lộ Tổng thống Donald Trump sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn trong việc đối phó với Trung Quốc trong bối cảnh Washing thúc đẩy xây dựng liên minh với các nước châu Á để kiểm tỏa ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Internet

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), phát biểu tại hội thảo trực tuyến của Viện Nghiên cứu Brookings có trụ sở tại Washington (Mỹ) về "tầm ảnh hưởng gia tăng và chiến lược của Trung Quốc trong khu vực", bà Lisa Curtis, Giám đốc khu vực Nam và Trung Á của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã chỉ ra một loạt quốc gia có chung biên giới hoặc gần Trung Quốc, gồm cả Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Bhutan - những nơi mà Mỹ đang tăng cường quan hệ kinh tế và quân sự.

"Mỹ sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn trong mối quan hệ (Mỹ - Trung) và tôi nghĩ rằng mỗi bên sẽ phải quen với định hướng này vì nó sẽ nằm trong chính sách của Mỹ đối với khu vực”, SCMP dẫn lời bà Curtis hôm 30.7.

Quan chức này cho biết Mỹ và Ấn Độ đã chia sẻ cam kết về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và minh bạch. “Các bạn sẽ thấy nhiều hơn việc tập trung xây dựng mối quan hệ đó, cũng như việc đảm bảo các quốc gia khác ở Nam và Trung Á có thể bảo vệ chủ quyền của riêng họ", bà nói.

Bà Curtis chỉ ra hợp đồng vũ khí 3 tỉ USD, trong đó Ấn Độ mua 24 máy bay trực thăng MH-60 Romeo Seahawk và 6 máy bay trực thăng tấn công AH-64E Apache từ Mỹ, và thỏa thuận tăng cường tham vấn của tứ giác kim cương trong đó có Úc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chính quyền Trump bao trùm khu vực rộng lớn trải dài từ Nam Á đến bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ được Bắc Kinh coi đây là nỗ lực tập hợp các cường quốc khu vực như Ấn Độ và Nhật Bản để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc ở khu vực.

Theo giám đốc khu vực Nam và Trung Á của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cuộc đụng độ biên giới gần đây giữa Ấn Độ với Trung Quốc đã cho thấy rõ các quốc gia này, cũng như các nước khác trong khu vực, đã trở nên vỡ mộng đến mức nào với chiến lược hội nhập chặt chẽ hơn của Bắc Kinh.

Ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với quân Trung Quốc ở thung lũng Galwan vào tháng trước. Đây là cuộc đụng độ nhiều thương vong nhất giữa hai nước tại vùng núi cao biên giới trong nhiều thập niên và dẫn đến một loạt hoạt động ngoại giao để cố gắng xoa dịu căng thẳng.

Nhiều ý kiến ​​của bà Curtis giống quan điểm ​​của ông David Helvey, quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, người đã cho rằng thách thức mà Trung Quốc tạo ra cho trật tự quốc tế dựa trên luật lệ sẽ là một "cuộc đua marathon", không phải "chạy nước rút".

"Cùng nhau, chúng ta phải kiên cường khi đối mặt với thách thức lâu dài này bằng cách tiếp tục duy trì và đại diện cho các nguyên tắc cốt lõi như tôn trọng chủ quyền, minh bạch, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, và tự do hàng hải, hàng không", ông Helvey nhấn mạnh.

Trong hội thảo trực tuyến của Viện Brookings, bà Curtis cũng bám sát chủ đề chính của bài phát biểu gây xôn xao của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về chính sách với Trung Quốc vào tuần trước khi kêu gọi xây dựng liên minh mới bao gồm "các quốc gia cùng chí hướng" để chống lại Trung Quốc. Bà lập luận rằng cuộc đụng độ biên giới Trung - Ấn và "bẫy nợ" trong các dự án thuộc sáng kiến ​​Vành đai và Con đường "phù hợp với chiến lược tìm kiếm ảnh hưởng rộng lớn hơn của Trung Quốc tại các khu vực khác trên thế giới".

Cáo buộc Bắc Kinh "bán vũ khí giá rẻ và xây dựng căn cứ cho các tàu ngầm thời thập niên 1970 mà họ đã bán cho hải quân Bangladesh vào năm 2016", bà Curtis cũng cam kết phát triển quan hệ mạnh mẽ hơn với Dhaka. "Chúng tôi cam kết hết lòng với thành công lâu dài của Bangladesh vì lợi ích của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phụ thuộc vào một Bangladesh có hòa bình, an toàn, thịnh vượng, lành mạnh và dân chủ. Chúng tôi tiếp tục khuyến khích chính phủ Bangladesh đổi mới cam kết đối với các giá trị dân chủ khi quốc gia này chuẩn bị kỷ niệm 50 năm độc lập vào năm tới", bà Curtis nói.

Bà Curtis không hy vọng rằng Kazakhstan, Kyrgyzstan và các nước Trung Á khác sẽ chối bỏ tầm ảnh hưởng của Trung Quốc, khi chính phủ các nước này lo ngại về những hậu quả kinh tế có thể xảy ra nếu mối quan hệ với Trung Quốc bị xấu đi. “Liên quan tới các nước Trung Á, tôi nghĩ rằng họ lo ngại về ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc tại nước họ, do vậy họ giấu các bình luận về tình trạng trấn áp người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương”, quan chức Mỹ nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận gì về phát biểu của bà Curtis. Tuy nhiên, ngày 28.7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã chỉ trích thái độ ngày càng cứng rắn của Mỹ với Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro trong đối phó với Trung Quốc