FIFA vừa bất ngờ thông báo đình chỉ chức vụ Tổng thư ký của ông Jerome Valcke - "cánh tay mặt"của Chủ tịch Sepp Blatter sắp mãn nhiệm - vì liên quan tới nghi án tuồn vé xem World Cup ra thị trường chợ đen.

Tổng thư ký FIFA mất chức vì nghi bán vé “lậu“

Một Thế Giới | 19/09/2015, 05:55

FIFA vừa bất ngờ thông báo đình chỉ chức vụ Tổng thư ký của ông Jerome Valcke - "cánh tay mặt"của Chủ tịch Sepp Blatter sắp mãn nhiệm - vì liên quan tới nghi án tuồn vé xem World Cup ra thị trường chợ đen.

Đây thực sự là cú sốc lớn đánh vào cơ quan quyền lực của bóng đá thế giới, trong lúc đại nghi án tham nhũng và đút lót để mua phiếu bầu nước đăng cai các vòng chung kết (VCK) World Cup từ năm 2006 ở Đức đến 2010 (Nam Phi) và 2014 (Brazil), lẫn 2 kỳ World Cup vào năm 2018 ở Nga và 2022 tại Qatar, đến nay vẫn còn trong vòng điều tra.
Theo đó, có nhiều bằng chứng cho thấy ông Valcke đã thông đồng với một đối tác bên ngoài nhằm bí mật tuồn ra một số lượng lớn vé xem các trận cầu đinh tại VCK World Cup 2014 có chủ nhà Brazil và tuyển Đức thi đấu, cụ thể với khoảng 8.750 vé và dự định được bán lại với giá cao gấp 3 lần để thu lợi hàng triệu USD. Sự việc bị vỡ lở từ sự tố cáo của Benny Alon, cựu cầu thủ bóng đá người Mỹ gốc Israel, 65 tuổi, hành nghề môi giới phân phối vé xem các giải đấu thể thao lớn kể từ kỳ World Cup 1990. Alon và Valcke là bạn bè thân nhờ những thương vụ hợp tác làm ăn thành công cùng nhau.
Từ giữa tháng 4.2010, Alon tư vấn cho Công ty JB Sports Marketing (JBSM) đề xuất sớm với ông Valcke ký hợp đồng mua 8.750 vé xem VCK World Cup 2014 để kinh doanh đi kèm các dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng với 24 trận đấu khác nhau. Ông Alon còn cho biết vé bán rất đắt (mỗi trận có đội Đức thi đấu vé được bán với giá tới 114.000 USD/vé) và còn khoe lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với việc buôn bán cổ phiếu ở thị trường chứng khoán New York.
Bản thân ông Valcke trong các thư điện tử gửi xác nhận cho Giám đốc Công ty JBSM là Heinz Schild, công ty này chắc chắn sẽ có vé tất cả các trận có tuyển Brazil và một số trận có đội Đức. Mặc dù vậy, đến cuối năm 2013, mọi chuyện trở nên rắc rối vì ông Valcke không còn toàn quyền phân phối vé, FIFA chính thức trao quyền này cho Công ty Match. Ông Valcke đã năn nỉ JBSM hủy bỏ giao kèo mua 8.750 vé đã ký, và đề nghị công ty này nếu muốn có vé phải làm việc trực tiếp với Match.
Bị bể kèo, phía ông Alon đòi kiện ông Valcke và mới đây đã tiết lộ mọi bí mật với báo chí Anh. Ngay sau khi tờ The Guardian thông tin vụ bê bối ông Valcke bán vé “lậu” hôm thứ năm tuần này, trong lúc ông này chuẩn bị sang Moscow, Nga để họp bàn về công tác tổ chức VCK World Cup 2018, FIFA đã ra quyết định ngay lập tức đình chỉ chức vụ của ông Valcke, đồng thời đề nghị ủy ban đạo đức mở cuộc điều tra vụ việc.
Trước đó, ông Valcke cũng từng bị cáo buộc chuyển 10 triệu USD (tạm ứng cho Nam Phi) gửi cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner, sau khi ông này bỏ phiếu giúp Nam Phi đăng cai World Cup 2010.
Jerome Valcke là ai?
Ông Valcke, 54 tuổi, người Pháp, xuất thân là nhà báo thể thao của kênh truyền hình Canal+ và trở thành giám đốc kênh này từ năm 1991. Năm 2003, ông làm giám đốc tiếp thị và truyền hình của FIFA. Sau đó, thăng tiến chóng mặt kể từ khi trở thành "cánh tay mặt" của ông Blatter và trở thành Tổng thư ký FIFA từ năm 2007.
Giang Lao/ Thanh Niên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký FIFA mất chức vì nghi bán vé “lậu“