Dẫn kết quả vài cuộc khảo sát gần đây, hãng tin Reuters nhận định cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan vào tháng 5 tới sẽ rất nóng, kịch tính.

Tổng tuyển cử vào tháng 5 tại Thái Lan sẽ rất kịch tính

Cẩm Bình | 29/03/2023, 11:35

Dẫn kết quả vài cuộc khảo sát gần đây, hãng tin Reuters nhận định cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan vào tháng 5 tới sẽ rất nóng, kịch tính.

Tổng tuyển cử diễn ra ngày 14.5 là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa liên minh đảng được quân đội hậu thuẫn, dẫn dắt bởi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, với đảng Pheu Thai được gia đình Shinawatra hậu thuẫn do bà Paetongtarn (cháu gái của 2 cựu thủ tướng) dẫn dắt.

Pheu Thai giành chiến thắng mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001, nhưng chính phủ do đảng này lập nên thường bị lật đổ bởi phán quyết của tòa hoặc đảo chính quân sự.

Hai tháng nữa các đảng sẽ cố giành lấy nhiều ghế trong Quốc hội. Đến cuối tháng 7, số nghị sĩ đắc cử cùng Thượng viện được bổ nhiệm sẽ chọn người giữ chức thủ tướng.

tothai.jpg
Sự ủng hộ dành cho liên minh của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha không cao - Ảnh: Reuters

Khảo sát của Công ty Super Poll cuối tuần qua cho kết quả 37% người trả lời tỏ ý ủng hộ Pheu Thai - đảng riêng lẻ được ủng hộ nhiều nhất, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho 4 đảng chính thuộc liên minh dẫn dắt bởi Thủ tướng Prayut cộng lại chỉ vượt qua 50% đôi chút.

Khảo sát của đơn vị Suan Dusit Poll cho kết quả Pheu Thai dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 46%, và 35% cho 4 đảng thuộc liên minh.

Các khảo sát cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Prayut đang tuột dốc, còn đối thủ Paetongtarn dù mới tham gia chính trường lại vượt lên rất xa.

Thăm dò của báo Krungthep Turakij với 200 giám đốc điều hành cho kết quả 50% ủng hộ Pheu Thai, còn đảng của Thủ tướng Prayut chỉ nhận được 20%.

Nhưng giới giám đốc điều hành lại ưa ông Prayut giữ chức thủ tướng sắp tới thay vì bà Paetongtarn (tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 14% và 12%).

Nhân vật được ủng hộ nhiều nhất là “ông trùm” bất động sản Srettha Thavisin - cố vấn hàng đầu cho Pheu Thai - với tỷ lệ 25%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng tuyển cử vào tháng 5 tại Thái Lan sẽ rất kịch tính