Trong 5 năm qua, TP.HCM đã chi hơn 25.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án chống ngập. Tuy nhiên, quá trình chống ngập trên địa bàn TP.HCM đang gặp rất nhiều khó khăn và đến nay vẫn còn 22 điểm ngập nặng.

TP.HCM: 5 năm chi 25.000 tỉ đồng nhưng vẫn còn 22 địa điểm ngập nặng

09/06/2020, 17:47

Trong 5 năm qua, TP.HCM đã chi hơn 25.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án chống ngập. Tuy nhiên, quá trình chống ngập trên địa bàn TP.HCM đang gặp rất nhiều khó khăn và đến nay vẫn còn 22 điểm ngập nặng.

Nhiều tuyến đường ở TP.HCM vẫn còn ngập nặng khi mưa xuống - Ảnh: Internet

Thông tin này được Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) cho biết tại buổi họp về tình hình chống ngập trên địa bàn TP.HCM diễn ra ngày 9.6.

Theo ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, hiện nay thành phố vẫn còn 22 điểm xảy ra ngập. Cụ thể, đó là các tuyến Nguyễn Văn Khối, quốc lộ 50, Đào Sư Tích, Lê Văn Lương, Hồ Học Lãm, đường song hành quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Hưởng, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Phan Huy Ích, Ung Văn Khiêm, Quốc Hương, Phạm Văn Chiêu, Bình Lợi, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng, Tô Ngọc Vân, Kha Vạng Cân, Dương Văn Cam, Nguyễn Thị Rành, Nguyễn Văn Quá. Trong đó, nhiều tuyến đường chỉ sau trận mưa lớn là ngập nặng.

Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật nói rằng so với trước đây, công tác chống ngập đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận. Số điểm ngập, thời gian và chiều sâu ngập giảm rất nhiều. Cụ thể, trước kia mỗi lần ngập thường kéo dài 4-6 giờ. Tuy nhiên, đến nay thời gian ngập được rút ngắn chỉ còn 15-40 phút sau mưa, chiều sâu ngập cũng chỉ duy trì 0,1-0,3 mét.

Ông Điệp cho biết 5 năm qua, TP.HCM đã chi hơn 25.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án chống ngập. Số tiền trên bao gồm cả vốn đầu tư công và nguồn vốn xã hội hóa thông qua huy động vốn theo hình thức PPP từ các nhà đầu tư. Cụ thể, kinh phí đầu tư ở giai đoạn 2016-2020 là 7.047 tỉ đồng; các dự án chống ngập theo hình thức hợp tác công tư (PPP) gần 10.000 tỉ đồng; dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn hai khoảng 9.400 tỉ đồng.

Đặc biệt, quá trình chống ngập trên địa bàn TP.HCM đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, việc mạng lưới cống thoát nước đầu tư từ lâu nên năng lực thiết kế của cống không đáp ứng được việc thoát nước sau mưa lớn là một vấn đề phải có thời gian khắc phục. Ngoài ra, rất nhiều kênh rạch xung yếu bị người dân lấn chiếm nhưng tiến độ xử lý vi phạm còn chậm.

Đáng chú ý, đề cập đến “điểm nóng” ngập nặng ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, ông Điệp cho biết hiện nay tuyến đường này đang sử dụng hệ thống bơm có công suất từ 27.000m3/giờ đến 96.000m3/giờ để tăng cường khả năng thoát nước. Còn biện pháp nâng đường lên cao sẽ làm cho tuyến đường này không ngập nữa, nhưng tình trạng ngập ở hai bên đường thì cần có giải pháp căn cơ hơn.

Đối với dự án 10.000 tỉ đồng giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1, ông Điệp thông tin chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 10.2020. Dự án này hoàn thành sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ngập do triều và ngập do mưa kết hợp với triều cường cho khu vực trung tâm TP.HCM và các quận 7, 8 và huyện Nhà Bè.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 5 năm chi 25.000 tỉ đồng nhưng vẫn còn 22 địa điểm ngập nặng