Đó là phát biểu của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức sáng 12.9.
Kinh tế - đầu tư - dự án

TP.HCM ‘bám sông, hướng biển’ để kết nối với thế giới

Tú Viên 12/09/2024 16:59

Đó là phát biểu của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức sáng 12.9.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh TP.HCM với vị trí và điều kiện kinh tế thuận lợi sẽ là trung tâm logistics lớn nhất của cả nước và có năng lực hội nhập quốc tế, cần tận dụng lợi thế để tiếp tục phát triển.

Lãnh đạo TP.HCM cảm ơn Hiệp hội Cảng biển Việt Nam trong suốt 30 năm hình thành và phát triển đã đồng hành và có những đóng góp quan trọng góp phần củng cố vị trí của TP.HCM trong lĩnh vực kinh tế biển, cảng biển, logistics, đóng góp về định hướng chiến lược chính sách phát triển kinh tế.

ccg_11.jpg
Siêu cảng Cần Giờ với mức đầu tư hơn 5,45 tỉ USD được các chuyên gia kỳ vọng

Ông Phan Văn Mãi cho biết, trong chiến lược phát triển, TP.HCM sẽ cùng với khu vực Đông Nam Bộ kết nối với vùng đồng bằng sông Cửu Long để khai thác trên tinh thần “bám sông, hướng biển”, phát huy hơn nữa, mở rộng cửa hơn nữa về hướng biển để kết nối với thế giới.

Để những nỗ lực này đi vào trọng tâm và đạt được kết quả, ông Mãi đề nghị cần có cơ chế gặp gỡ đối thoại về chiến lược chính sách giữa TP.HCM và rộng hơn là vùng Đông Nam Bộ với hiệp hội và các hội thành viên, để việc hoạch định của TP.HCM và Đông Nam Bộ sát với xu hướng phát triển và nhu cầu phát triển của hiệp hội và các hội thành viên, để các doanh nghiệp được đóng góp cụ thể; các địa phương cũng có sự hỗ trợ cụ thể đối với hiệp hội và các hội thành viên.

TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện di chuyển các cảng bên trong ra ngoài thuận lợi hơn gắn với phát triển đô thị cảng Hiệp Phước và phát triển các cảng trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn. Cùng với đó, để hướng biển, TP.HCM sẽ triển khai các dự án, hoàn thành các dự án giao thông kết nối liên cảng vành đai 2, vành đai 3, cao tốc kết nối, các dự án này sẽ được hoàn thành trước năm 2030.

Hiện TP đang rà soát lại và bổ sung, nâng cấp để triển khai trở thành trung tâm dịch vụ lớn, trong đó có trung tâm dịch vụ về logistics, về tài chính, đây là những định hướng rất quan trọng đối với kinh tế cảng biển.

Ông Phan Văn Mãi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm góp ý và tham gia của Hiệp hội Cảng biển và các hội thành viên. Với các doanh nghiệp cảng biển đang hoạt động tại TP.HCM, ông mong các doanh nghiệp sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng lợi thế từ TP.HCM, từ Đông Nam Bộ để phát triển hơn nữa, xứng với khu vực và thế giới; phải xây dựng các doanh nghiệp cảng theo phương châm “Hiện đại, thông minh, xanh, kết nối và hội nhập quốc tế mạnh”.

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam Lê Công Minh cho biết, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam được thành lập từ năm 1994. Đến nay, qua 30 năm thành lập, hiệp hội đã có 84 thành viên là các cảng biển trải dài ba miền Bắc, Trung, Nam. Trong đó, những cảng lớn tại Việt Nam đều là thành viên của hiệp hội.

Từ 24 cảng biển hội viên sáng lập ban đầu, qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, VPA có 82 doanh nghiệp cảng biển hội viên. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển VPA hằng năm cũng phát triển và chiếm tỷ trọng khá cao, khoảng 60% về hàng bách hóa, hàng rời, hàng lỏng và khoảng 90% về hàng container của cả nước.

Tổng kết năm 2023, 81 cảng thành viên hiệp hội khai thác được hơn 359 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu nội địa, trong đó có hơn 17,7 triệu TEU container.

Theo dự báo đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua toàn hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tăng gấp 1,6 - 2,1 lần; năm 2050 gấp 4,1 - 4,8 lần so hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua, hệ thống cảng biển Việt Nam được hoạch định phù hợp quy định pháp luật, lợi thế tự nhiên và nhu cầu phát triển kinh tế của từng vùng, phân cấp vai trò của từng cảng và định hướng các phương thức kết nối,… tạo thành một chỉnh thể thống nhất.

Cách trung tâm TP.HCM chừng 50km, Cần Giờ là huyện duy nhất của TP giáp biển với chiều dài ven biển 23km. Huyện rộng hơn 71.300ha, trong đó 70% rừng ngập mặn và sông rạch; sở hữu nhiều làng nghề truyền thống, lễ hội đặc sắc, thuận lợi phát triển du lịch sinh thái, văn hóa - tín ngưỡng. Chính quyền TP.HCM muốn xây dựng khu đô thị du lịch tầm cỡ quốc tế tại đây, góp phần tăng trưởng kinh tế nhưng phải giữ được những lợi thế tự nhiên và văn hóa.

Bài liên quan
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ùn tắc gần 10km
Chiều 15.9, tình trạng ùn tắc trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã tạo ra dòng xe kéo dài gần 10km di chuyển với tốc độ rất chậm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ họp chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
10 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ‘bám sông, hướng biển’ để kết nối với thế giới