Bắt đầu từ năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định các trường ở cấp THCS và THPT không được tổ chức các lớp chọn.

TP.HCM: Bỏ các lớp chọn ở bậc THCS và THPT

nguyễn tuyết | 11/09/2018, 14:31

Bắt đầu từ năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định các trường ở cấp THCS và THPT không được tổ chức các lớp chọn.

Ngày 11.9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn giáo dục trung học năm học 2018-2019.

Sở yêu cầu các trường cần sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa tất cả các lớp của các khối. Không tổ chức lớp chọn, tập trung học sinh giỏi vào một lớp.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các đơn vị trường học duy trì và mở rộng số lượng trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày nhưng cần thực hiện đúng kế hoạch dạy học. Trường học 1 buổi/ngày không được thực hiện tăng, giảm tiết chính khóa. Trường học 2 buổi/ngày không chỉ thiên về dạy học các môn văn hóa ở buổi 2 mà phải tổ chức cân đối các hoạt động giáo dục văn hóa và hoạt động phong trào, hoạt động xã hội,giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, giảm lý thuyết hàn lâm....

Đặc biệt, Sở nhắc nhở các đơn vị không được dạy dồn, dạy trước chương trình, không kết thúc chương trình trước khung thời gian quy định của Bộ GD-ĐT.

Nội dung dạy học phân hóa học sinh theo các khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng phải được thực hiện chủ yếu ở chương trình buổi 2, dựa trên trình độ, nguyện vọng của học sinh.

Bên cạnh đó, các trường cần chú ý sắp xếp, phân bổtrình độ học sinh đồng đều giữa tất cả các lớp, không được tổ chức lớp chọn ở tất cả các khối lớp.

Các điểm dạy thêm, học thêm trong khuôn viên nhà trường phải được cấp phép của cơ quan quản lý, thực hiện đúng theo các quy định hiện hành như dạy học ôn tập tách biệt với chương trình chính khóa, học sinh tham gia tự nguyện và chọn lựa lớp theo trình độ, nguyện vọng.

Tất cả chuyên đề ôn tập thực hiện sau ngày 25.5.2019 (sau khi kết thúc chương trình chính khóa) phải tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, không ép buộc, áp đặt học sinh.

Sở yêu cầu các đơn vị có kế hoạch thực hiện vừa đủ số cột bài kiểm tra theo quy định của từng môn, không kiểm tra liên tục và không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng lên học sinh. Nội dung và độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ học sinh.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bỏ các lớp chọn ở bậc THCS và THPT