Sau khi Hà Nội chính thức bỏ cộng điểm nghề đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, đến lượt TP.HCM cũng có quyết định tương tự
Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, bắt đầu từ năm học tới 2019-2020, TP.HCM sẽ không áp dụng cộng điểm nghề đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông như các năm học trước.
Tuy nhiên, một số điểm cộng thêm vẫn được áp dụng. Cụ thể, áp dụng cộng thêm 2 điểm khuyến khích đối với các đối tượng con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động từ 81% trở lên, con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên". Áp dụng cộng thêm 1,5 điểm khuyến khích đối với các đối tượng con Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, con thương binh mất sức lao động dưới 81%, con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh và suy giảm khả năng lao động dưới 81%". Cộng 1 điểm cho các đối tượng có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số hoặc bản thân học sinh là người dân tộc thiểu số. Một điều lưu ý, điểm cộng thêm cho các đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 3 điểm.
Ngoài ra, có 2 đối tượng học sinh được tuyển thẳng kỳ thi lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019-2020 gồm học sinh khuyết tật và học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, thí sinh sẽ làm ba bài thi viết gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, trong đó 2 môn Toán và Ngữ văn tính điểm hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 môn và không có bài thi nào bị điểm 0.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho hay: “Bộ GD-ĐT đưa việc bỏ cộng điểm nghề trong tuyển sinh vào lớp 10 vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và THPT là để lấy lại mục đích và ý nghĩa của việc giáo dục hướng nghiệp cũng là để chấn chỉnh tình trạng loạn các cuộc thi ở địa phương theo lối hình thức gây mệt mỏi cho phụ huynh và học sinh”.
A.T