Các trường trên địa bàn TP.HCM sẽ không có quỹ lớp, quỹ trường. Tất cả các hoạt động thu trong nhà trường, hiệu trưởng phải kiểm duyệt và chịu trách nhiệm.

TP.HCM: Các trường học không được có quỹ lớp, quỹ trường

Hồ Quang | 05/10/2023, 21:05

Các trường trên địa bàn TP.HCM sẽ không có quỹ lớp, quỹ trường. Tất cả các hoạt động thu trong nhà trường, hiệu trưởng phải kiểm duyệt và chịu trách nhiệm.

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM đã khẳng định như thế với báo chí vào chiều 5.10 khi nói về việc xử lý tình trạng lạm thu diễn ra liên tục hằng năm tại các trường học.

so-g-d-dt-cac-truong-se-khong-duoc-co-quy-lop-quy-truong-hinh-anh(1).png
 Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ với báo chí về việc xử lý tình trạng lạm thu tại các trường - Ảnh: PV

Theo ông Minh, việc thu chi đầu năm học đang được HĐND TP rất quan tâm. Trên thực tế, một số đơn vị đã làm không đúng quy trình, không tuân theo hướng dẫn thu chi.

“Chỉ vì một số trường hợp làm không đúng mà cả ngành giáo dục TP bị mang tiếng lạm thu, nghe rất buồn. Chúng tôi đang kiểm tra đột xuất các cơ sở giáo dục để phát hiện sai phạm. Sở kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở giáo dục nếu làm sai quy định về việc thu chi”, ông Minh nói.

Đại diện Sở GD-ĐT cũng cho biết đơn vị này vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc thu vận động tài trợ. Theo đó, các trường trên địa bàn TP sẽ không có quỹ lớp, quỹ trường.

“Đối với tất cả các hoạt động thu trong nhà trường, hiệu trưởng phải kiểm duyệt và chịu trách nhiệm. Trước khi thực hiện thu phải có dự toán và công khai rõ ràng cho phụ huynh học sinh về mục đích thu chi, dự toán được sở duyệt mới được phép thu”, ông Minh khẳng định.

Ông Minh cho biết sau quá trình triển khai, thanh tra sở sẽ tiến hành hậu kiểm. Những cơ sở thu chi sai mục đích, sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

“Ngành giáo dục TP kiên quyết xử lý, không thể để tình trạng trong trường có nguồn thu mà hiệu trưởng không biết”, ông Minh nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Một Thế Giới về hình thức thức xử lý cụ thể đối với các trường lạm thu như thế nào, ông Minh nói tùy theo mức độ của vụ việc để có hình thức xử lý phù hợp. Việc xử lý cán bộ quản lý cần có quy trình, tuân thủ nội quy theo các thông tư quy định.

Trường hợp vi phạm thu chi tại Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh), Sở GD-ĐT đã xử lý rất nghiêm khắc với hình thức bắt buộc phải trả tiền lại cho phụ huynh, phê bình giáo viên và lãnh đạo nhà trường. Khi phê bình thì việc đánh giá viên chức của giáo viên sẽ bị ảnh hưởng. Nếu đã có hướng dẫn mà lãnh đạo nhà trường, thủ trưởng đơn vị vẫn còn làm sai thì sẽ có những hình thức kỷ luật khác cao hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Các trường học không được có quỹ lớp, quỹ trường