Hơn 10.000 camera có khả năng nhận diện, phân tích và tìm kiếm sẽ được lắp đặt toàn TP.HCM trong 5 năm với tổng kinh phí hơn 1.600 tỉ đồng.

TP.HCM chi 1.600 tỉ lắp hơn 10.000 camera thông minh

Phan Thị Diệu | 24/08/2019, 15:15

Hơn 10.000 camera có khả năng nhận diện, phân tích và tìm kiếm sẽ được lắp đặt toàn TP.HCM trong 5 năm với tổng kinh phí hơn 1.600 tỉ đồng.

          

Theo đề án “Xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung của TP.HCM giai đoạn 2019 – 2025” vừa được Sở Thông tin - Truyền thông trình UBND TP.HCM, từ nay đến năm 2025, khoảng 10.000 camera giám sát sẽ được lắp khắp các tuyến đường ở TP.HCM. Cạnh đó, có khoảng 1.000 - 3.000 camera gắn ở những khu vực trọng điểm do Công an TP.HCM quản lý. 

Việc lắp đặt hệ thống camera được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2019 - 2021), thành phố sẽ tiến hành xác định, lựa chọn khoảng 300 camera hiện có và bổ sung 200 camera tại các vị trí trọng điểm (tổng cộng 500 camera) để kết nối trực tiếp vào hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung. Đồng thời, triển khai tích hợp khoảng 1.000 camera giám sát giao thông, an ninh trật tự của Sở Giao thông vận tải, Công an TP.HCM và các quận huyện.

Giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ mở rộng số lượng camera tại các khu vực trọng điểm để kết nối trực tiếp đến hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung của TP.HCM, kể cả các camera giám sát an ninh trật tự của Công an. Số camera dự kiến trong thời điểm này là từ 1.000 đến 3.000 camera. Thành phố cũng mở rộng số lượng camera được tích hợp dữ liệu tại hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung cấp TP.HCM, dự kiến khoảng 10.000 camera.

Tổng kinh phí triển khai đề án này là hơn 1.600 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách TP.HCM. Toàn bộ mạng lưới camera trên sẽ được kết nối đồng bộ và phân quyền quản lý theo từng cấp độ.

Đặc biệt, hệ thống quản lý camera có khả năng phân tích hình ảnh, nhận diện và tìm kiếm đối tượng theo yêu cầu. Thông tin về vị trí, tọa độ từng camera được quản lý trên bản đồ số cho phép truy xuất hình ảnh camera theo khu vực và địa chỉ cụ thể. Dữ liệu từ mạng lưới camera sẽ giúp thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ các lĩnh vực giao thông, giữ gìn an ninh trật tự...

Theo ông Lê Quốc Cường - Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, hiện nay thành phố có gần 1.000 camera giao thông của Sở Giao thông vận tải và các đơn vị khác. Trung bình 7 km, TP.HCM mới có 1 camera giám sát giao thông, khiêm tốn hơn rất nhiều so với các nước khác như Nga 1 camera trên 900 m, Hàn Quốc 1 camera trên 1 km.

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát trên địa bàn TP.HCM được triển khai từ lâu. Tuy nhiên, về tổng thể vẫn chưa có một quy hoạch về mạng lưới camera giám sát nhằm đảm bảo độ phủ, tầm quan sát và khai thác tốt nguồn dữ liệu hình ảnh camera giữa các ngành, các cấp.

Chưa kể, đa phần các hệ thống khi được thiết lập nhằm phục vụ nhu cầu quản lý của các đơn vị chủ quản nhưng chưa tính đến việc cùng chia sẻ dữ liệu camera cho các đơn vị khác có cùng mục tiêu, đối tượng cần giám sát trong cùng khu vực được lắp đặt các thiết bị camera. Do đó, cần thiết phải triển khai quy hoạch tổng thể về mạng lưới camera giám sát cho TP.HCM trong giai đoạn đầu triển khai đề án này.

Phan Diệu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chi 1.600 tỉ lắp hơn 10.000 camera thông minh