Dù nhiều chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng Chi cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM cho biết đang thiếu hụt nguồn kinh phí trầm trọng, nhiều mô hình, đề án đã không có tiền để hoạt động.

TP.HCM: Chi Cục DSKHH gia đình ‘than’ thiếu tiền hoạt động

22/06/2018, 17:49

Dù nhiều chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng Chi cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM cho biết đang thiếu hụt nguồn kinh phí trầm trọng, nhiều mô hình, đề án đã không có tiền để hoạt động.

Khám sàng lọc trước sinh tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: P.V

Đánh giá về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại Hội nghị Sơ kết công tác dân số 6 tháng đầu năm 2018 hôm 21.6 bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Chi cục phó Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình TP.HCM cho biết các chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sau sinh, các biện pháp tránh thai hiện đại, đảm bảo tốt việc cung cấp các gói dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số... đều đạt được những kết quả khả quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, TP đã thực hiện được 393 ca triệt sản, 9.937 trường hợp đặt dụng cụ tử cung, 145 người dùng thuốc cấy tránh thai, 231.239 người dùng thuốc uống tránh thai, 2.989 người tiêm thuốc tránh thai và 284.923 người dùng bao cao su.

Cũng trong 6 tháng đầu năm tổng số trẻ em được sinh ra ở TP là 28.210 trẻ, trong đó có 14.962 trẻ nam, 13.248 trẻ nữ. Như vậy, tỉ số giới tính khi sinh là 112,9 trẻ nam/100 trẻ nữ.

“Trong 6 tháng cuối năm 2018, chúng tôi sẽ theo dõi, hỗ trợ và giám sát các hoạt động truyền thông phối hợp liên ngành, truyền thông tăng cường đến các đối tượng khó tiếp cận tại địa bàn quận, huyện và phường xã, thị trấn có triển khai. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông - tư vấn và khám sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình cho nữ công nhân các khu chế xuất và công nghiệp”, bà Lệ cho biết.

Tuy nhiên, bà Lệ tỏ ra lo lắng về nguồn kinh phí để thực hiện các mô hình, đề án của đơn vị trong thời gian tới do nguồn ngân sách cho công tác dân số đang bị cắt giảm.

“Nguồn kinh phí của Trung ương và TP phục vụ cho công tác dân số năm 2018 bị cắt giảm nhiều, nên chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc tham mưu, phối hợp, triển khai các nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác truyền thông, vận động; đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực trong quản lý, điều hành, triển khai nhiệm vụ của cán bộ quận, phường… Trong thời gian tới, nếu không được bổ sung thêm nguồn kinh phí, chúng tôi sẽ không biết xoay sở thế nào”, bà Lệ chia sẻ.

Bên cạnh đó, bà Lệ cũng cho biết nguồn nhân lực hiện nay của đơn vị còn quá mỏng không đủ người để thực hiện các công việc. Mặc dù có nhiều giải pháp để triển khai các hoạt động, nhưng gặp không ít khó khăn do nhân sự thiếu, không được bổ sung kịp thời làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai ở quận/huyện như việc in, đóng sổ A0, triển khai đề án xã hội hóa phương tiện tránh thai có nơi không triển khai được…

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chi Cục DSKHH gia đình ‘than’ thiếu tiền hoạt động