PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã cho biết như thế tại buổi lễ trao tặng bằng khen của UBND TP.HCM cho Bệnh viện Thủ Đức vì chương trình bệnh viện thực hiện 100 ca mổ tim mà không xảy ra biến chứng vào hôm nay (5.5).

TP.HCM chuẩn bị đón đội ngũ chuyên gia giỏi về tim mạch để xử lý ca bệnh khó

Hồ Quang | 05/05/2020, 15:37

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã cho biết như thế tại buổi lễ trao tặng bằng khen của UBND TP.HCM cho Bệnh viện Thủ Đức vì chương trình bệnh viện thực hiện 100 ca mổ tim mà không xảy ra biến chứng vào hôm nay (5.5).

Ông Thượng cho rằng mô hình mổ tim hở tại tại Bệnh viện Thủ Đức là mô hình mới của một bệnh viện đa khoa tuyến quận. Sự thành công này là sự hội tụ ý chí, quyết tâm lớn. Ông Thượng kỳ vọng lĩnh vực mổ tim của bệnh viện này nhưng cũng lưu ý cần đặc biệt phát triển mạnh hồi sức chuyên sâu vì đây là nền tảng cốt lõi để muốn phát triển bất kỳ một kỹ thuật chuyên sâu nào. “Tới đây, TP.HCM sẽ có một đội ngũ chuyên gia vững nghề về tim mạch cũng như ở tất cả các lĩnh vực, chuyên hỗ trợ chuyên môn xử trí những ca đặc biệt phức tạp”, ông Thượng cho biết.

Theo Bệnh viện quận Thủ Đức, trong gần 2 năm triển khai chương trình mổ tim hở tại đây, bệnh viện đã thực hiện được 100 ca mổ tim mà không xảy ra biến chứng, đạt tỉ lệ thành công 99%. Đây là bệnh viện tuyến quận huyện đầu tiên cả nước thực hiện chương trình mổ tim hở này.

TS.BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức, cho biết để có được thành tích này, cách đây 8 năm, bệnh viện đã chuẩn bị kỹ về nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đưa 40 bác sĩ đi đào tạo về lĩnh vực mổ tim, đồng thời có sự cố vấn, chuyển giao chuyên môn của Viện Tim, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất….

Theo ông Quân, có 2 lý do để bệnh viện này quyết tâm triển khai mổ tim hở. Thứ nhất vào thời điểm đó, bệnh nhân mổ tim tại các bệnh viện đầu ngành của TP quá tải, nhiều bệnh nhân chờ đến lượt mình được mổ tim thì bệnh đã quá nặng, thậm chí có người tử vong. Thứ 2 là bệnh viện đang hướng đến một bệnh viện đa khoa chuyên sâu hoàn chỉnh hướng về cộng đồng nên lĩnh vực mổ tim là một trong những mục tiêu mà bệnh viện phải phấn đấu đạt được.

“Đặc thù quận Thủ Đức là cửa ngõ, giáp ranh khu vực lân cận với lưu lượng giao thông, tai nạn thường xảy ra nên các ca chấn thương lồng ngực, tim mạch rất nhiều. Với mục tiêu trở thành bệnh viện cửa ngõ TP có thể thực hiện được chức năng mổ tim hở, giúp giảm tải thời gian chờ của người bệnh, giảm tải áp lực cho các bệnh viện khu vực trung tâm, đồng thời xử lý ngay những trường hợp vết thương tim nặng, không kịp thời gian chuyển vào trung tâm TP”, bác sĩ Quân chia sẻ.

Trong khi đó, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan- Phó giám đốc Viện Tim TP.HCM mong muốn Bệnh viện quận Thủ Đức chú trọng, củng cố kỹ thuật mổ tim hở một cách thường quy, tiếp cận kỹ thuật cao hơn,thêm trang thiết bị để tiến tới là tự vận hành. Kết hợp đào tạo mô hình viện-trường, có kế hoạch tới một lúc nào đó nơi trở thành trung tâm đào tạo với ý nghĩa về lâu dài là mở cơ hội cho người bệnh thụ hưởng mô hình này.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chuẩn bị đón đội ngũ chuyên gia giỏi về tim mạch để xử lý ca bệnh khó