Liên tiếp các trường hợp mắc COVID-19 khỏi bệnh trên địa bàn TP.HCM tái dương tính trở lại, TP.HCM đã đưa ra công tác giám sát chặt chẽ những người mắc COVID-19 khỏi bệnh, đặc biệt là giám sát và lấy mẫu xét nghiệm liên tục trong vòng 30 ngày.

Người khỏi bệnh COVID-19 được giám sát và xét nghiệm liên tục trong 30 ngày

Hồ Quang | 05/05/2020, 13:46

Liên tiếp các trường hợp mắc COVID-19 khỏi bệnh trên địa bàn TP.HCM tái dương tính trở lại, TP.HCM đã đưa ra công tác giám sát chặt chẽ những người mắc COVID-19 khỏi bệnh, đặc biệt là giám sát và lấy mẫu xét nghiệm liên tục trong vòng 30 ngày.

Tiếp tục cách ly 12 người chung chuyến bay với chuyên gia người Anh mắc COVID-19

TP.HCM: Phi công người Anh bị tràn khí màng phổi, tiếp tục nguy kịch

Phi công người Anh bị xẹp phổi phải, phổi trái đông đặc

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Ngày 5.5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay trước tình hình các ca mắc COVID-19 khỏi bệnh ở TP liên tục bị tái dương tính trở lại ngày càng nhiều, TP đang tập trung giám sát chặt chẽ những người khỏi bệnh được xuất viện trong vòng 30 ngày. Trong 30 ngày giám sát, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân mắc COVID-19 được xuất viện, mỗi ngày ngành y tế đều lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Đến thời điểm này TP có 55 người mắc COVID-19, trong đó có 53 người đã khỏi bệnh được xuất viện, nhưng đã có 9 người bị dương tính trở lại gồm: bệnh nhân 92, 124, 151, 207, 224, 235, 65, 157 và 206. Trong số 9 bệnh nhân tái dương tính trên có 7 bệnh nhân liên quan đến ổ dịch COVID-19 ở quán bar Buddha (quận 2).

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết về cơ bản, việc xử lý những ca tái dương tính với vi rút SARS- CoV-2 được thực hiện như một ca nhiễm mới. Những người khỏi bệnh được xuất viện phải cách ly 14 ngày và theo dõi trong vòng 30 ngày. Bệnh nhân khi phát hiện tái dương tính sẽ đưa trở lại cơ sở y tế để cách ly và điều trị, đồng thời khoanh vùng, cách y khu vực nhà của bệnh nhân.

Hiện nay có một thực tế, nhiều bệnh nhân tái dương tính khi đã hết thời gian cách ly (tức sau 14 ngày) điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Về điều này, ông Dũng cho biết theo Quyết định 963 của Bộ Y tế chỉ cách ly tại nhà 14 ngày sau khi xuất viện. Sau 14 ngày những người xuất viện không phải cách ly nữa, nhưng ngành y tế vẫn khuyến cáo những người này hạn chế ra ngoài, ra ngoài mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, không tiếp xúc gần, rửa tay thường xuyên... để phòng bệnh cho người dân và cộng đồng.

Các chuyên gia dịch tễ học cho biết COVID-19 là căn bệnh còn rất mới, các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang nghiên cứu. Hiện vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về vi rút SARS- CoV-2, nhất là về tái nhiễm, tái phát, miễn dịch... Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa cho thấy bằng chứng có sự lây lan từ các trường hợp tái dương tính này.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, ngoài 9 bệnh nhân tái dương tính trở lại, TP còn 2 bệnh nhân mắc COVID-19 chưa điều trị khỏi là bệnh nhân 91 và 271. Như vậy, đến thời điểm này, TP đang có 11 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có 10 bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi, 1 bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới

Trong 2 bệnh nhân chưa khỏi bệnh chỉ có bệnh nhân 91- phi công người Anh đang còn trong tình trạng nguy kịch, bệnh nhân bị tràn khí màng phổi phải đã dẫn lưu, tiếp tục thở máy, lọc máu liên tục và hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Riêng bệnh nhân 271 đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, tình trạng sức khỏe ổn định.

Hiện ngành y tế TP đang tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19; thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm với các bệnh nhân dương tính trở lại sau xuất viện; giám sát, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tạiTP...

Bên cạnh đó, TP cũng tiếp tục kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống COVID- 19 theo bộ chỉ số rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp, theo bộ chỉ số an toàn tại trường học; xây dựng bộ chỉ số an toàn tại các cơ sở tiêm chủng; phối hợp đánh giá nguy cơ, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại khu lưu trú công nhân...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người khỏi bệnh COVID-19 được giám sát và xét nghiệm liên tục trong 30 ngày