Tại kỳ họp diễn ra sáng 10.11, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết công nhận xã Thạnh An thuộc huyện Cần Giờ là xã đảo.

TP.HCM công nhận Thạnh An thuộc huyện Cần Giờ là xã đảo

Phan Diệu | 10/11/2020, 13:05

Tại kỳ họp diễn ra sáng 10.11, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết công nhận xã Thạnh An thuộc huyện Cần Giờ là xã đảo.

Sáng 10.11, HĐND TP.HCM triệu tập kỳ họp thứ 22 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua các nghị quyết quan trọng.

Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nói rằng HĐND TP.HCM sẽ thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng. Đó là thông qua các tờ trình của UBND TP.HCM gồm tờ trình về công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo; tờ trình về chủ trương huy động vốn để đầu tư dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

Bên cạnh đó là thông quan tờ trình về việc điều chỉnh kế hoạch vay, trả nợ chính quyền địa phương năm 2020; phê duyệt đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2020; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020…

Về tờ trình công nhận xã Thạnh An (huyện Cần Giờ) là xã đảo, nghị quyết giao UBND TP.HCM hoàn tất hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thạnh An là một trong 6 xã của huyện Cần Giờ, nằm ở phía đông nam TP.HCM, được bao bọc bởi sông nước và rừng phòng hộ, có diện tích hơn 13.000 ha, với hơn 4.500 nhân khẩu. Toàn xã có địa hình trũng thấp, thường xuyên bị ngập triều, mật độ dân cư cao, không có khả năng mở rộng diện tích đất ở.

Xã này cũng có trên 5% dân cư có thu nhập thuộc diện hộ nghèo. Từ đặc điểm vị trí, điều kiện tự nhiên và hiện trạng về kinh tế - xã hội, xã Thạnh An có thể xem là vùng đặc biệt khó khăn của TP.HCM. Đặc biệt, xã Thạnh An cũng đảm bảo đủ 2/2 tiêu chí và 2/3 điều kiện để được công nhận là xã đảo.

dai-bieu-hop-hdnd-tphcm.jpg
Các đại biểu đã thông qua tờ trình của UBND TP.HCM - Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Cũng tại kỳ họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trình HĐND TP.HCM đề xuất giảm vốn hơn 1.569 tỉ đồng cho 26 dự án và 245 tỉ đồng cho 1 chương trình. Đây là các chương trình, dự án không thể sử dụng hết kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 do vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giảm khối lượng thực hiện theo thực tế và giảm kế hoạch theo giá trị quyết toán được phê duyệt.

UBND TP.HCM cũng đề nghị tăng hơn 1.185 tỉ đồng cho 127 dự án. Các dự án này đã được HĐND TP.HCM bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2020 và có tiến độ thực hiện tốt, tỷ lệ giải ngân cao, cần điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư năm 2020 để tiếp tục thực hiện và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Như vậy, qua việc giảm và tăng vốn các nhóm dự án nói trên, UBND TP.HCM đề xuất điểu chỉnh giảm 630 tỉ đồng vốn đầu tư công trung hạn cho 153 dự án và 1 chương trình trong giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, HĐND TP.HCM cũng thông qua nghị quyết cho phép UBND TP.HCM huy động vốn để đầu tư dự án “cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực Tàu Hũ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ, giai đoạn 2” theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ. Dự án bao gồm 6 gói thầu xây lắp chính. Nhu cầu vốn để hoàn thành dự án là 8.878 tỉ đồng.

Dự án có mục tiêu tiếp tục hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa nhằm chống ngập úng, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho các khu vực trũng của TP.HCM và vùng lân cận thuộc lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ theo đúng quy hoạch tổng thể thoát nước TP.HCM đã được Chính phủ phê duyệt. Dự án này còn cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Đặc biệt, HĐND TP.HCM còn thông qua nghị quyết về phê duyệt đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2020 với tổng khối lượng phát hành là 2.000 tỉ đồng; thông qua nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch vay, trả nợ chính quyền địa phương năm 2020 với tổng mức vay là 14.190 tỉ đồng từ nguồn Chính phủ cho vay lại.

Bài liên quan
Phó thủ tướng Thường trực trả lời chất vấn về vụ phân bón Thuận Phong
Sáng 10.11, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương về vụ việc công ty phân bón Thuận Phong (tỉnh Đồng Nai).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM công nhận Thạnh An thuộc huyện Cần Giờ là xã đảo