Sáng 30.7, tổ đại biểu HĐND TP.HCM khóa 10, đơn vị số 12 đã tiếp xúc với gần 350 cử tri quận 11, sau kỳ họp thứ 17 nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo dòng thời sự

TP.HCM: Cử tri kiến nghị xử lý cán bộ sai phạm liên quan vụ Vạn Thịnh Phát

Ánh Dương 30/07/2024 15:41

Sáng 30.7, tổ đại biểu HĐND TP.HCM khóa 10, đơn vị số 12 đã tiếp xúc với gần 350 cử tri quận 11, sau kỳ họp thứ 17 nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến cử tri cho rằng TP cần chủ động trong việc huy động sức mạnh của nhân dân và các cơ quan báo chí trong việc tố giác, phát hiện tội phạm. Bên cạnh đó, TP cần lập tổ chuyên trách giải quyết sai phạm theo Quy định 132, quy tụ nhiều chuyên gia giỏi trong hoạt động tư pháp, trong Ban Nội chính Thành ủy; quy định công khai toàn văn kết luận đối với các đơn khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy cần có lịch tiếp dân định kỳ hằng tháng để tăng hiệu quả phòng chống tham nhũng, xây dựng một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng"; một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để "không dám tham nhũng"; và một cơ chế bảo đảm để "không cần tham nhũng".

img_2981-1.jpg
Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải tiếp xúc cử tri

Đối với vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, cử tri quận 11 đề nghị Thành ủy chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp với Hội Luật gia TP cử luật sư bảo vệ quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND TP.HCM, Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải ghi nhận các ý kiến của cử tri là hết sức thiết thực, tổ đại biểu sẽ truyền tải tới các cơ quan chức năng.

Về thực hiện Quy chế 132, TP có kế hoạch triển khai và yêu cầu triển khai cấp huyện, TP tổ chức hội nghị quán triệt cấp TP và yêu cầu các cấp và tổ chức quán triệt quy định này. Bên cạnh đó, Ban Nội chính tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức thực hiện và Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng của TP trong hoạt động thường xuyên cũng có lồng ghép các nội dung liên quan đến phòng chống tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án trên địa bàn.

Để pháp luật đi vào cuộc sống, ông Nguyễn Hồ Hải cho rằng đây là những vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều người, do vậy quá trình triển khai phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, chu đáo, đảm bảo để phát huy tốt vai trò của các cơ quan tố tụng, đảm bảo công tác truy tố, xét xử đúng người đúng tội, nhưng cũng đảm bảo không oan sai, đúng chủ trương, định hướng của Đảng trong công tác điều tra, tố tụng, xét xử.

Đối với vụ xét xử giai đoạn 2 của Vạn Thịnh Phát, theo ông Nguyễn Hồ Hải, đây là vụ án phức tạp, chưa có tiền lệ. Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng TP trực tiếp chỉ đạo các cơ quan trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như các nội dung liên quan đến xét xử. TP sẽ triển khai một cách nghiêm túc, đảm bảo chặt chẽ, an toàn như đúng các quy định đối với việc xét xử.

Ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị MTTQ TP xem xét thông qua ý kiến của cử tri về việc đề xuất một số nội dung liên quan đến vấn đề dân sinh liên quan đến xây dựng và phát triển TP.

Tại hội nghị, cử tri Đặng Văn Rành (phường 1) đề cập đến chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và cho rằng những cán bộ cơ sở tham gia chống dịch COVID-19 tử vong, đủ điều kiện cần được xem xét công nhận liệt sĩ và hưởng chế độ liệt sĩ. Cử tri Rành kiến nghị TP.HCM và các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Về việc công nhận liệt sĩ cho những người tham gia chống dịch COVID-19 bị tử vong, Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết TP.HCM đang kiến nghị trung ương giải quyết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Cử tri kiến nghị xử lý cán bộ sai phạm liên quan vụ Vạn Thịnh Phát