Trong báo cáo gửi Bộ Công Thương về tình hình đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn, UBND TP.HCM kiến nghị tăng xử phạt doanh nghiệp xăng dầu vi phạm.

TP.HCM đề nghị Bộ Công Thương tăng xử phạt doanh nghiệp xăng dầu vi phạm

Tú Viên | 28/02/2022, 13:42

Trong báo cáo gửi Bộ Công Thương về tình hình đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn, UBND TP.HCM kiến nghị tăng xử phạt doanh nghiệp xăng dầu vi phạm.

Tính đến ngày 21.2, trên địa bàn TP.HCM có 548 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 57 thương nhân phân phối, một thương nhân làm tổng địa lý; 21 đại lý bán lẻ. Hệ thống kho dự trữ xăng dầu hiện nay trên địa bàn có công suất chứa khoảng 1.232.129 mét khối; tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân đạt 6.880 m3/ngày. Hiện có 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, nhiều đại lý có tâm lý tạm ngưng kinh doanh để giảm lỗ; một số ít cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung từ phía đơn vị cung ứng. Ngoài ra, có tình trạng thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu có trụ sở trên địa bàn thành phố chưa đảm bảo được mức dự trữ xăng dầu tối thiểu bắt buộc theo quy định.

Trước tình hình trên, UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm, nhất là các trường hợp ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu cho thị trường. Việc này nhằm bảo đảm duy trì ổn định nguồn cung cho thị trường nói chung và thành phố nói riêng.

Cụ thể, kiểm tra, xử phạt đối với các doanh nghiệp đầu mối không cung cấp đủ sản lượng xăng dầu theo như đặt hàng hoặc hợp đồng ký kết; doanh nghiệp không bảo đảm thực hiện dự trữ tối thiểu bắt buộc theo quy định cũng như không có kế hoạch nhập hàng để bổ sung dự trữ kịp thời, không đảm bảo được tổng cung để có nguồn hàng đảm bảo cung ứng.

Về phần mình, để chủ động đảm bảo ổn định hoạt động thị trường xăng dầu trên địa bàn, UBND TP cũng đã đề nghị Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đơn vị kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý nghiêm.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động cung cấp xăng dầu và cam kết bảo đảm nguồn hàng cho hệ thống phân phối theo hợp đồng đã ký trong các tình huống.

Cuối tuần qua, đoàn kiểm tra liên ngành của TP.HCM cũng đã chia thành 3 tổ công tác kiểm tra hơn 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các quận 8, Bình Tân, Tân Phú, các huyện Củ Chi, Hóc Môn...  Việc kiểm tra liên ngành về xăng dầu sẽ tiếp tục trong nhiều ngày tới tại TP.HCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đề nghị Bộ Công Thương tăng xử phạt doanh nghiệp xăng dầu vi phạm