Liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, UBND TP đã đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu ban hành quy định cấm phát túi ni lông khó phân hủy tại nhưng nơi mua bán.

TP.HCM đề nghị cấm phát túi ni lông khó phân hủy

Phan Diệu | 03/03/2017, 22:13

Liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, UBND TP đã đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu ban hành quy định cấm phát túi ni lông khó phân hủy tại nhưng nơi mua bán.

UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các sở ngành liên quan mở rộng công tác tuyên truyền, vận động người dân giảm sử dụng và thải bỏ đúng túi ni lông.

Sở Công Thương tiếp tục thực hiện các chương trình tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân bán lẻ, đặc biệt là các tiểu thương tại chợ cam kết giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy.

Cục Thuế TP có trách nhiệm giám sát việc thu nộp thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni lông khó phân hủy lưu thông, phân phối trên thị trường cũng như tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh vi phạm.

Đồng thời, UBND TP yêu cầu các tiểu thương cần hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông cho người tiêu dùng và nên sử dụng các loại túi, phương tiện đựng hàng thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông.

Liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, UBND TP cũng đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu ban hành quyđịnh cấm phát túi ni lông khó phân hủy tại nhưng nơi mua bán.

Ngoài ra UBND TP đề xuấtBộ Tài nguyên - Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc sản xuất túi ni lông thân thiện với môi trường theo đúng hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận túi ni lông thân thiện môi trường. Đặc biệt, Bộ cần có quy định về nhãn túi ni lông thân thiện môi trường để giúp người dân, các tổ chức cá nhân, bán lẻ dễ nhận biết.

Theo số liệu của Sở Công Thương TP.HCM, mỗi ngày các hệ thống phân phối bản lẻ của TP sử dụng hơn 9 tấn túi ni lông. Đa phần trong số này là ni lôngkhó phân hủy. Trong đó, có đến 80% lượng ni lôngđược sử dụng tại mạng lưới các chợ truyền thống.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
21 phút trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đề nghị cấm phát túi ni lông khó phân hủy