Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương 3.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành 3 vấn đề cụ thể để hỗ trợ TP phát triển kinh tế - xã hội.

TP.HCM đề nghị Chính phủ giúp tìm giải pháp phục hồi sự tăng trưởng

Tú Viên | 03/04/2023, 16:25

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương 3.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành 3 vấn đề cụ thể để hỗ trợ TP phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết TP đã dự báo nhận diện khó khăn thách thức từ sớm và đã chủ động ban hành kế hoạch, triển khai giải pháp từ cuối năm 2022. Kết quả phát triển KT-XH cũng nằm trong dự báo nhưng giảm sâu hơn dự báo. Kết quả tích cực là 5/9 ngành dịch vụ, cũng như ngành du lịch của TP, có sự tăng trưởng trong quý 1. Số doanh nghiệp (DN) thành lập mới, FPI có tăng khá so với mức bình quân cả nước, thu ngân sách đạt 26,6%, trong quý 1 UBND TP, các sở ngành tập trung tiếp xúc các DN để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

03-04-2023-tphcm-de-nghi-chinh-phu-ho-tro-phan-tich-tim-cac-giai-phap-truoc-mat-va-lau-dai-d4515f76-details.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Báo cáo về kết quả mua sắm tập trung thực hiện theo Nghị định 07, Nghị quyết 30, ông Phan Văn Mãi cho biết TP đã tổ chức mua sắm tập trung 1.481 tỉ đồng và các bệnh viện đã tiến hành mua sắm dược phẩm, vật tư y tế, cơ bản giải quyết được khó khăn và đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, còn vài bệnh viện lúng túng, Sở Y tế đã có tập huấn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Mãi cũng nêu một số khó khăn hiện nay, đó là kinh tế TP, tình hình sản xuất kinh doanh của các DN, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Phân tích thêm về nguyên nhân TP tăng trưởng thấp trong quý 1, Chủ tịch UBND TP cho rằng TP là trung tâm sản suất công nghiệp dịch vụ nên theo tình hình chung cả nước thì kết quả sản xuất công nghiệp giảm. Bên cạnh đó, ngành xây dựng và bất động sản gặp nhiều khó khăn, 90% bất động sản bị “đóng băng”, các vụ việc, vụ án ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án bất động sản, tổ tháo gỡ bất động sản hoạt động tích cực nhưng kết quả chưa được nhiều.

Nhiều ngành dịch vụ bị ảnh hưởng, trong đó hoạt động ngành ngân hàng đạt hiệu quả chưa cao, nhu cầu thấp do lãi suất cao và các điều kiện tín dụng thắt chặt, nhiều DN cần vốn nhưng các điều kiện đáp ứng khó, cần phân tích sâu hơn để có giải pháp làm sao bảo đảm cung tín dụng đến đúng địa chỉ cho sản xuất kinh doanh. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và DN ở các sở ngành, vướng mắc ở các bộ ngành trung ương còn nhiều khó khăn.

TP đã họp sơ kết quý 1, đã phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp cố gắng cải thiện tình hình, mặc dù dự báo quý 2 còn nhiều khó khăn. Trong đó, TP tập trung quyết liệt tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho người dân và DN để thúc đẩy các dự án. Thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, bảo đảm đầu tư công diễn ra đúng tiến độ: quý 2 giải ngân 35%, quý 3 giải ngân 58%, quý 4 giải ngân 91%, hết năm là 95%. Tập trung hỗ trợ cho DN phát triển thị trường, tiếp cận nguồn vốn, giải quyết thủ tục, TP đã có kế hoạch tháo gỡ nguồn vốn cho DN.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng, các bộ ngành 3 vấn đề: đề nghị Chính phủ hỗ trợ TP phân tích tìm các giải pháp trước mắt và lâu dài để củng cố tăng trưởng; đề nghị có chính sách hỗ trợ đặc biệt xuất nhập khẩu, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại - du lịch, cung tiền cho các DN; đề nghị Thủ tướng quan tâm phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trước ngày 30.4.2023.

“TP.HCM đã có đề nghị trung ương hỗ trợ từ nguồn vượt thu cho dự án là 2.900 tỉ đồng, trong đó Tây Ninh là 1.500 tỉ đồng, TP.HCM là gần 1.400 tỉ đồng, nhưng vẫn chưa được phê duyệt, mong Thủ tướng và bộ ngành quan tâm, động viên cho TP trong thời điểm này” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị.

Bài liên quan
KTS Ngô Viết Nam Sơn: TP.HCM cần tập trung vào phát triển kinh tế biển
Theo kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn, TP.HCM nên hướng đến phát triển kinh tế biển, trong đó có trục quan trọng kết nối 4 địa phương là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đề nghị Chính phủ giúp tìm giải pháp phục hồi sự tăng trưởng