UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét việc nghiên cứu phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) và đường Vành đai 3 TP.HCM.

TP.HCM đề xuất làm đường 12 làn nối giữa cảng Cát Lái và Vành đai 3

Hồ Đông | 29/06/2022, 22:50

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét việc nghiên cứu phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) và đường Vành đai 3 TP.HCM.

Theo UBND TP, việc hình thành tuyến đường mới kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào 2 tuyến đường cao tốc (Vành đai 3 và HLD) là cần thiết nhằm tạo một đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Về hướng tuyến, đường chuyên dụng này sẽ có điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu; điểm cuối tại nút giao Vành đai 3, chiều dài khoảng 6 km, thiết kế rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc đạt 60 km/h.

Trong đó, đoạn từ Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu bao gồm cầu cạn và đường song hành hai bên. Đoạn từ Rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 đi trên cao.

Tại cảng Phú Hữu sẽ bố trí 2 nhánh cầu lên xuống; cuối tuyến kết nối với đường Vành đai 3 tại vị trí nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3.

Các phương tiện trên tuyến đường này được tổ chức đi từ khu vực cảng vào đường Vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngược lại, dựa trên nguyên tắc dòng xe di chuyển liên tục.

UBND TP cũng dự tính để làm tuyến đường này sẽ giải tỏa khoảng 59 ha đất và cần điều chỉnh một số quy hoạch. Vì vậy, chính quyền thành phố kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các phương án xây dựng tuyến đường để có cơ sở triển khai các đầu việc tiếp theo.

UBND TP.HCM cho biết với sản lượng container chiếm 85% so với các cảng phía nam và 50% trên cả nước, cảng Cát Lái đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện nay, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Do vậy, phương án này góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistics lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Bài liên quan
TP.HCM: Phấn đấu 400 ngày đêm hoàn thành đường vành đai 3
Đợt thi đua quyết tâm hoàn thành dự án đường vành đai 3 được triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm 2025, dự kiến khoảng hơn 400 ngày đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đề xuất làm đường 12 làn nối giữa cảng Cát Lái và Vành đai 3