TP.HCM giao Công an TP tổ chức điều tra, xử lý các đối tượng “chăn dắt”, trục lợi người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em và các đối tượng yếu thế khác để tổ chức hoạt động lang thang bán hàng rong, xin ăn theo quy định của pháp luật.

TP.HCM điều tra khẩn xử lý nạn ‘chăn dắt’ ăn xin

Phan Thị Diệu | 17/09/2019, 14:27

TP.HCM giao Công an TP tổ chức điều tra, xử lý các đối tượng “chăn dắt”, trục lợi người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em và các đối tượng yếu thế khác để tổ chức hoạt động lang thang bán hàng rong, xin ăn theo quy định của pháp luật.

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa có công văn khẩn chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND 24 quận, huyện về giải quyết tình trạng một số đối tượng lợi dụng người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em để tổ chức hoạt động lang thang bán hàng rong, xin ăn.

Theo đó, UBND TP.HCM đã giao Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát địa bàn, đưa các đối tượng lang thang xin ăn, không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn vào chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội. Đồng thời, tổ chức điều tra, xử lý các đối tượng “chăn dắt”, trục lợi người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em và các đối tượng yếu thế khác để tổ chức hoạt động lang thang bán hàng rong, xin ăn theo quy định của pháp luật.

UBND 24 quận huyện cần tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa người dân đi lang thang xin ăn; rà soát nắm tình hình, đời sống của những người có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thời gian gần đây, tình trạng người ăn xin xuất hiện tràn lan tại khu vực nội thành TP.HCM. Không chỉ xin ăn với người trong nước, những đối tượng này còn đeo bám, xin ăn với cả khách du lịch nước ngoài.

Trước tình trạng này, Sở Lao động – Thương binh – Xã hội TP.HCM khuyến khích người dân không trực tiếp cho tiền người xin ăn trên đường phố. Thay vào đó, người dân muốn giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồcôi, người cao tuổi nên thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức từ thiện của thành phố.

Đồng thời, các địa phương có kế hoạch trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời ngăn chặn tình trạng chăn dắt ăn xin hoặc lợi dụng người già, trẻ em đi xin ăn để trục lợi.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên TP.HCM kêu gọi người dân không cho tiền người ăn xin. Để chấm dứt tình trạng người ăn xin, năm 2014, chính quyền thành phố cũng khuyến nghị người dân, khi phát hiện người xin ăn, người dân kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng và được nhận chế độ hỗ trợ báo tin. Tuy nhiên, việc này chưa thực sự có hiệu quả.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM điều tra khẩn xử lý nạn ‘chăn dắt’ ăn xin