Hàng loạt cửa hàng treo biển cho thuê, sang nhượng mặt bằng nhưng giá cho thuê vẫn cao ngất ngưởng.

TP.HCM: Doanh nghiệp trả mặt bằng rời trung tâm thành phố

Bài và ảnh: Ngọc Đại | 23/05/2023, 11:50

Hàng loạt cửa hàng treo biển cho thuê, sang nhượng mặt bằng nhưng giá cho thuê vẫn cao ngất ngưởng.

Các tuyến đường trung tâm TP.HCM tại quận 1, 3 vốn nổi tiếng bởi các hàng quán san sát, dày đặc. Trong số đó, có những ô đất, mặt bằng thuộc vị trí “vàng” với giá thuê cao ngất ngưởng từ 300 – 550 triệu đồng/tháng.

b1.jpg
Một tòa nhà được rao cho thuê mặt bằng tại 88 Nguyễn Du

Đầu năm 2023, làn sóng trả mặt bằng diễn ra thường xuyên, xuất hiện dày đặc hơn trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM.

Hình ảnh các cửa hàng, trung tâm mua sắm, tòa nhà liên tục treo biển sang mặt bằng, cho thuê khiến nhiều người dân cảm thấy tiếc nuối sự sầm uất trước đây.

Trên khắp các con đường trung tâm quận 1, 3 như khu vực Hồ Con Rùa, Nhà thờ Đức Bà, Công xã Paris, đường Hai Bà Trưng, Phạm Ngọc Thạch, Pasteur… người dân dễ dàng thấy hình ảnh nhiều mặt bằng đề bảng cho thuê, sang nhượng cửa hàng.

Không chỉ các thương hiệu, cửa hàng quốc nội mà hàng loạt "ông lớn" ngoại quốc cũng lần lượt rời bỏ trung tâm quận 1 như McDonald’s, Café Saigon La Poste, PhinDeli…

b2.jpg
Highlands coffee đã trả mặt bằng tại góc Nguyễn Du và Pasteur

Một chủ cho thuê mặt bằng trên đường Pasteur thuộc vị trí vàng nhưng đã trải qua rất nhiều tháng vẫn chưa có người thuê cho biết, mặt bằng trải qua rất nhiều lần giảm giá cho khách thuê từ 5% rồi 10% nhưng vẫn chưa có khách hàng nào dám “đụng”. Nếu trước kia khi chưa kịp rao cho thuê thì đã có người liên hệ thuê trước còn nay đã treo biển gần nửa năm vẫn chưa thấy khách nào chốt.

b3.jpg
2 căn nhà số 24-26 Nguyễn Thị Minh Khai cũng treo biển cho thuê 

Trước tình hình kinh tế khó khăn, cộng với việc giá thuê mặt bằng không giảm hoặc giảm ít khiến hàng loạt cửa hàng, nhiều chủ kinh doanh phải tìm cách “rời” trung tâm TP.HCM.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá thuê mặt bằng hiện tại khu vực Nhà thờ Đức Bà và trung tâm quận 1, quận 3 dao động từ 150 – 500 triệu đồng/tháng tùy diện tích, vị trí... Trong khi các khu vực khác trên địa bàn thành phố có giá thuê dao động từ 30 – 150 triệu đồng/tháng.

Một người môi giới bất động sản cho biết, "các doanh nghiệp, cửa hàng chưa đủ kinh tế để trụ vững tại khu vực này buộc lòng phải rời đi. Đồng thời, cho thuê lại mặt bằng để lấy lại ít số tiền cọc đã ký với chủ trước đó. Mặt bằng nằm ở vị trí “vàng”, trung tâm TP nên rất khó để giảm giá so với các khu vực khác. Chủ mặt bằng chỉ chấp nhận giảm giá khi khách ký hợp đồng lâu dài”.

b4.jpg
Nguyên một tòa nhà trước đây là cửa hàng lớn trên đường Phạm Ngọc Thạch

Giờ đây các cửa hàng dần chuyển ra các vùng ven như TP.Thủ Đức, Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp là những nơi có giá thuê mặt bằng rẻ hơn với tầm tiền thuê dao động từ 30 – 70 triệu đồng/tháng. 

Xu hướng kinh doanh trực tuyến với nhu cầu chỉ cần một mặt bằng nhỏ đủ để hoạt động dần được “chuộng” hơn việc phải thuê một mặt bằng lớn, đắt đỏ ở trung tâm TP.HCM. Từ việc giảm thiểu được chi phí cố định, các chủ kinh doanh này chiết khấu trực tiếp vào giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.

Chính vì vậy, một số chủ mặt bằng chấp nhận giảm ít tiền thuê nhưng khách thuê vẫn từ chối. Có lẽ, việc mua rồi cho thuê các bất động sản tại vị trí đẹp ở trung tâm thành phố lớn đang có một ngã rẽ mới.

Một số hình ảnh khác được phóng viên ghi lại

b6.jpg
b7.jpg
b8.jpg
b9.jpg
b10.jpg
b11.jpg
b12.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Doanh nghiệp trả mặt bằng rời trung tâm thành phố