UBND TP.HCM vừa có công văn yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022 – 2023 với mục tiêu đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT và đưa chỉ tiêu này vào đánh giá thi đua.

TP.HCM đưa chỉ tiêu học sinh, sinh viên tham gia BHYT vào đánh giá thi đua

Hồ Quang | 20/10/2022, 13:50

UBND TP.HCM vừa có công văn yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022 – 2023 với mục tiêu đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT và đưa chỉ tiêu này vào đánh giá thi đua.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP là đầu mối cung cấp thông tin, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và các văn bản hướng dẫn thi hành về BHYT học sinh, sinh viên đến tất cả phụ huynh học sinh, sinh viên và các trường học trên địa bàn bằng nhiều hình thức và nội dung đổi mới, phù hợp, trong đó, tăng cường triển khai bằng hình thức trực tuyến để truyền thông nhằm thu hút học sinh, sinh viên tham gia.

tphcm-dua-chi-tieu-s-hoc-sinh-sinh-vien-tham-gia-bhyt-vao-tieu-chi-thi-dua-hinh-anh(1).png
TP.HCM đưa chỉ tiêu học sinh, sinh viên tham gia BHYT vào đánh giá thi đua - Ảnh: PV 

Bên cạnh đó, BHXH TP phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện BHYT học sinh, sinh viên; đồng thời phối hợp với ngành giáo dục và các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021 - 2022 và hướng dẫn triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022 - 2023.

Đặc biệt, giao chỉ tiêu cho từng cơ sở giáo dục, đưa chỉ tiêu học sinh, sinh viên tham gia BHYT là một trong các tiêu chí thi đua, khen thưởng hàng năm của nhà trường; tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT, tiếp tục hướng dẫn 100% học sinh, sinh viên thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP yêu cầu đơn vị này phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội, Thành Đoàn và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT học sinh, sinh viên; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo hiểm y tế tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, TP.Thủ Đức và các đơn vị trực thuộc.

Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, TP.Thủ Đức và các đơn vị trực thuộc xác định việc thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên là trách nhiệm của Ban Giám hiệu và thầy cô giáo của nhà trường; chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tổ chức hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia và được cấp thẻ BHYT theo đúng quy định, đảm bảo có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT; phối hợp với cơ quan BHXH rà soát, kiểm tra các trường học chưa đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, xác định nguyên nhân, kịp thời báo cáo UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức để có giải pháp phù hợp vận động học sinh, sinh viên tham gia…

Đồng thời giao chỉ tiêu học sinh, sinh viên tham gia BHYT, chỉ tiêu cài đặt và sử dụng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID thay thế thẻ BHYT giấy vào nội dung xem xét công nhận các danh hiệu thi đua khen thưởng đối với nhà trường; phối hợp với Sở Y tế kiện toàn mạng lưới y tế trường học để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục; chỉ đạo các trường học sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí được trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh, sinh viên theo quy định.

Theo UBND TP.HCM, trong năm học 2021 - 2022, toàn TP có 1.828.789/1.955.149 học sinh, sinh viên tham gia BHYT chỉ đạt tỷ lệ 93,54%, chưa đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Nhiều trường, đặc biệt là khối trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT còn thấp so với tỷ lệ bình quân chung của cả TP.

Đánh giá về nguyên nhân trên, UBND TP cho rằng do một bộ phận học sinh, sinh viên và phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện của các cơ quan liên quan chưa đồng bộ và tích cực.

Một số cơ quan BHXH chưa phối hợp tổ chức triển khai truyền thông hiệu quả, chưa tham mưu kịp thời và hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo thực hiện công tác này. Việc chỉ đạo triển khai BHYT học sinh tại một số trường chưa được hiệu trưởng quan tâm đúng mức. Một số cơ sở giáo dục bậc đại học, cao đẳng, không thông báo số tiền đóng BHYT, hoặc chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT vào các khoản thu đầu năm học, chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BHYT cho học sinh, sinh viên.

Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, TP.HCM yêu cầu các trường điều chỉnh thời khóa biểu phù hợp
Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, ngày 11.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường phổ thông xem xét điều chỉnh thời khóa biểu và các hoạt động dạy học phù hợp để đảm bảo sức khỏe học sinh (HS).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đưa chỉ tiêu học sinh, sinh viên tham gia BHYT vào đánh giá thi đua