Với việc ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám trong công tác quản lý, TP.HCM cho biết sẽ công khai thông tin về đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn thành phố cho người dân, doanh nghiệp theo quy hoạch.

TP.HCM dùng công nghệ GIS để công khai quy hoạch, quản lý đất đai

Phan Thị Diệu | 21/08/2020, 14:15

Với việc ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám trong công tác quản lý, TP.HCM cho biết sẽ công khai thông tin về đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn thành phố cho người dân, doanh nghiệp theo quy hoạch.

UBND TP.HCM vừa phê duyệt đề án ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo UBND TP.HCM, mục tiêu của đề án là nhằm liên thông, đồng bộ, thống nhất các dữ liệu, ứng dụng quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng, tạo thuận lợi cho công tác quản lý đô thị của các sở ngành, quận huyện. Đề án cũng cung cấp thông tin trực quan, kịp thời cho lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, điều hành, ra quyết định. Đặc biệt, với đề án này, TP.HCM sẽ công khai thông tin về đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn thành phố cho người dân, doanh nghiệp theo quy hoạch.

UBND TP.HCM cho rằng với vai trò trọng tâm về nhiều mặt và là thành phố đông dân nhất cả nước, TP.HCM có tốc độ đô thị hóa nhanh, đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bất cập trong quản lý cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và xây dựng.

Trong khi đó, hệ thống thông tin địa lý (GIS), viễn thám ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạch định các chính sách, chiến lược của một vùng lãnh thổ, hỗ trợ quản lý nhà nước trong rất nhiều lĩnh vực. Đây đều là những công cụ không thể thiếu đối với một đô thị thông minh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát sự phát triển đô thị, kinh tế, xã hội.

Hiện nay, các đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn TP.HCM đã từng bước ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám trong các lĩnh vực đất đai, quy hoạch và xây dựng. Các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành tại Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng đã mang lại hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành và quận, huyện.

Thực tiễn này cho thấy 3 lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng có sự quan hệ mật thiết với nhau, đòi hỏi sự kết nối và chia sẻ thông tin liên tục giữa Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng và UBND các quận huyện.

Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý chuyên ngành chưa có sự liên thông, chia sẻ thông tin, dữ liệu một cách đồng bộ, thống nhất trong các lĩnh vực đất đai, quy hoạch và xây dựng. Việc này gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành, quận, huyện. Vì vậy, việc xây dựng đề án ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn thành phố là cần thiết.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM dùng công nghệ GIS để công khai quy hoạch, quản lý đất đai