Để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn và sớm ổn định sản xuất kinh doanh trong và sau dịch COVID-19, TP.HCM sẽ giảm những chi phí sản xuất kinh doanh như điện, nước, thuế, tiền thuê đất…

TP.HCM giảm tiền điện nước để ‘cứu’ doanh nghiệp

22/04/2020, 06:57

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn và sớm ổn định sản xuất kinh doanh trong và sau dịch COVID-19, TP.HCM sẽ giảm những chi phí sản xuất kinh doanh như điện, nước, thuế, tiền thuê đất…

TP.HCM sẽ giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp - Ảnh: Internet

Đây là một trong những kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau dịch COVID-19 từ nay đến ngày 31.12.2020 được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký chiều 21.4.

Theo đó, bên cạnh việc hỗ trợ về chính sách, TP.HCM sẽ đẩy mạnh các biện pháp giảm các thủ tục hành chính để hỗ trợ lưu thông hàng hóa trên địa bàn; trong đó có các thủ tục hải quan để duy trì các hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu TP.HCM.

Đồng thời, hỗ trợ giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp (đang sản xuất; tạm ngừng sản xuất) và chi phí sinh hoạt cho người dân. Về chi phí về điện, UBND TP.HCM giao Tổng công ty Điện lực TP.HCM đề xuất triển khai các chính sách hỗ trợ giảm giá tiền điện cho người dân và doanh nghiệp trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng.

Đối với chi phí về nước, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ giảm giá nước sinh hoạt cho người lao động nghèo. Song song đó là đề xuất tham mưu xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn hỗ trợ giảm giá nước cho các đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh - dịch vụ trên địa bàn.

Đối với chính sách về thuế, Cục Thuế TP.HCM được giao xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn các trường hợp được miễn, giảm và giãn thuế do ảnh hưởng của dịch COVID-19; triển khai ngay việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; đồng thời rà soát danh sách các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh để thực hiện hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ.

Đối với chính sách về tiền thuê đất, Sở Tài nguyên - Môi trường xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn ưu tiên miễn, giảm, hoàn thời hạn nộp tiền thuê đất do ảnh hưởng của dịch.

Về bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Xã hội TP.HCM hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngoài ra, TP.HCM cũng giao Sở Lao động – Thương binh - Xã hội chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố (Hepza), Ban Quản lý khu công nghệ cao thành phố và UBND 24 quận huyện tiến hành khảo sát, đánh giá, xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn hỗ trợ người lao động bị mất việc làm trên địa bàn do ảnh hưởng từ dịch.

Đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19. TP.HCM cũng giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM làm việc với các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố để thực hiện cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn…

Cùng với đó, kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí… đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM giảm tiền điện nước để ‘cứu’ doanh nghiệp