Trong số 4.299 người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 mà TP.HCM đã tiếp cận được, mới chỉ có 1.261 người đồng ý tiêm chủng qua sự vận động, thuyết phục.

TP.HCM: Hơn 3.000 người có nguy cơ cao chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19

Hồ Quang | 03/04/2022, 14:32

Trong số 4.299 người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 mà TP.HCM đã tiếp cận được, mới chỉ có 1.261 người đồng ý tiêm chủng qua sự vận động, thuyết phục.

Ngày 3.4, Sở Y tế TP.HCM cho hay, kể từ khi thực hiện chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ đến hết tháng 3.2022, toàn TP đã phát hiện được 440.497 trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi kèm bệnh nền) và đã lập danh sách để chăm sóc, quản lý.

TP cũng đã xét nghiệm cho 344.907 người thuộc nhóm này và phát hiện 5.953 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, 48% người thuộc nhóm nguy cơ cao đã được cấp phát thuốc từ Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ; các trường hợp còn lại đã được bác sĩ kê đơn và mua thuốc kháng vi rút tại các nhà thuốc.

tphcm-hon-3000-nguoi-co-nguy-co-cao-chua-tiem-vac-xin-phong-covid-19-hinh-anh(1).png
Ngành y tế TP.HCM tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho những người thuốc nhóm nguy cơ cao - Ảnh: PV

Tính đến thời điểm này, có 5.287 người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19 đã khỏi bệnh, còn 570 người đang cách ly điều trị và 96 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện.

Đặc biệt, qua chiến dịch này TP đã tiếp cận được 4.299 người thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, đến nay Ban Chỉ đạo phường, xã, thị trấn chỉ mới vận động, thuyết phục và đã tiêm vắc xin cho 1.261 người theo nhiều cách khác nhau như hướng dẫn đến trạm, đến bệnh viện để tiêm hoặc tổ chức nhóm tiêm tại nhà. Như vậy, TP.HCM còn 3.038 người thuộc nhóm nguy cơ cao được phát hiện vẫn chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Nguyên nhân chính mà số người trên chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 là do gia đình không đồng ý, vì sợ tiêm vắc xin sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các trường hợp mắc các bệnh lý nền.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã hỗ trợ Ngành Y tế chuyển đổi số công tác quản lý người thuộc nhóm nguy cơ, Ban Chỉ đạo TP yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện cần quan tâm và triển khai hiệu quả việc nhập liệu, và thường xuyên cập nhật dữ liệu về danh sách người thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn.

Từ ngày 8.12.2021, TP.HCM đã triển khai chiến dịch “Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ”.  Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn rà soát và lập danh sách các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ (người có bệnh nền, người cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 65 tuổi trở lên). Căn cứ vào danh sách được lập, Trung tâm y tế triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho từng thành viên của các hộ gia đình nêu trên. Nếu phát hiện F0 không thuộc nhóm nguy cơ, khuyến khích người F0 đi cách ly tập trung để giảm nguy cơ lây lan cho các thành viên khác trong hộ gia đình, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ. Nếu phát hiện F0 thuộc nhóm nguy cơ, có bệnh nền ổn định, có đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cấp phát thuốc kháng vi rút cho người F0 và cách ly tại nhà (nếu người F0 có nguyện vọng).

Đối với các thành viên trong hộ gia đình có kết quả xét nghiệm âm tính, tiến hành tiêm vắc xin cho những người chưa tiêm. Đối với người thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền hoặc trên 65 tuổi), có kết quả xét nghiệm âm tính, tiến hành tiêm mũi nhắc lại nếu đã tiêm đủ liều cơ bản trước đó ít nhất 6 tháng.

Trung tâm y tế chuyển danh sách các hộ gia đình có có người thuộc nhóm nguy cơ (kèm số điện thoại liên lạc) đến mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để được tư vấn và theo dõi sức khỏe từ xa.

 

Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hơn 3.000 người có nguy cơ cao chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19