Các kỹ thuật được cơ sở y tế đưa vào ứng dụng “Quản lý danh mục kỹ thuật” không chỉ giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin về danh mục kỹ thuật mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, kiểm tra sự tuân thủ.

TP.HCM: Hơn 450.000 kỹ thuật của các cơ sở y tế đã được số hóa

Hồ Quang | 21/03/2023, 14:07

Các kỹ thuật được cơ sở y tế đưa vào ứng dụng “Quản lý danh mục kỹ thuật” không chỉ giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin về danh mục kỹ thuật mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, kiểm tra sự tuân thủ.

Ngày 21.3, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho hay, tính đến thời điểm hiện tại đã có 461.790 kỹ thuật của tất cả các bệnh viện công lập và ngoài công lập được số hóa vào ứng dụng “Quản lý danh mục kỹ thuật” giúp người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin về danh mục kỹ thuật của các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh tại địa chỉ https://thongtin.medinet.org.vn.

tphcm-hon-450.000-ky-thuat-cua-cac-co-so-y-te-da-duoc-so-hoa-hinh-anh-1(2).png
Ứng dụng "Quản lý danh mục kỹ thuật" đã được kết nối và liên thông với cổng thông tin hoạt động khám, chữa bệnh của ngành y tế TP.HCM - Ảnh: PV

Theo đánh giá của Sở Y tế, việc chuyển đổi số này giúp công tác thẩm định, phê duyệt danh mục kỹ thuật rút ngắn rất nhiều công đoạn trước đây, tiết kiệm thời gian đi lại của các chuyên gia thuộc các bệnh viện hạng 1 tuyến cuối của TP, tiết kiệm không ít giấy mực do phải photocopy ra nhiều bản để gửi đến các chuyên gia để thẩm định.

Quan trọng hơn, việc hình thành dữ liệu lớn về danh mục kỹ thuật của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP là nền tảng quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, kiểm tra sự tuân thủ các danh mục kỹ thuật được phê duyệt, đồng thời giúp công khai minh bạch cho người dân biết và cùng giám sát và kịp thời phản ánh những cơ sở vi phạm chuyên môn (thực hiện các kỹ thuật chưa được phê duyệt).

Ngoài ra, ứng dụng “Quản lý danh mục kỹ thuật” còn mang lại nhiều tiện ích cho chính các cơ sở khám, chữa bệnh.

“Có thể nói đây là một công cụ hỗ trợ cho các nhà quản lý bệnh viện, giúp khắc phục nhiều lỗi khi thực hiện hồ sơ đề nghị phê duyệt. Thông qua phần mềm ứng dụng này, các đơn vị có thể chứng minh năng lực thực hiện cụ thể từng kỹ thuật bằng cách nhập liệu có tích hợp hình ảnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự trực tiếp trên phần mềm”, đại diện Sở Y tế nhấn mạnh.

Đặc biệt, phần mềm này có khả năng liên kết trực tiếp với cơ sở dữ liệu về nhân sự hành nghề tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, rất thuận tiện cho công tác quản lý nhân sự thực hiện từng kỹ thuật cụ thể.

Theo Sở Y tế, phần mềm này còn giúp các bệnh viện dễ dàng theo dõi các thông tin liên quan đến tiến độ của hồ sơ danh mục kỹ thuật từ khi nộp hồ sơ đến khi Sở Y tế phê duyệt; dễ dàng theo dõi nhân sự thực hiện các kỹ thuật thay cho các hình thức thủ công theo quy định tại Thông tư 35/2019/TT-BYT; theo dõi toàn bộ danh sách các danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt từ trước đến nay để có cơ sở điều chỉnh bổ sung, cập nhật phù hợp mô hình hoạt động của đơn vị.

Nhờ kết nối và liên thông ứng dụng này với Cổng tra cứu thông tin của ngành y tế tại địa chỉ https://thongtin.medinet.org.vn, các cơ quan quản lý nhà nước và cả người dân đều có thể theo dõi được toàn bộ danh mục kỹ thuật của bất kỳ bệnh viện nào, ngoài việc theo dõi nhân sự hành nghề như giai đoạn trước đây. Với phần mềm này, người dân có thể cùng tham gia giám sát, và phản ánh kịp thời đến Sở Y tế các hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện danh mục kỹ thuật của các cơ sở khám, chữa bệnh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”.

Trong thời gian tới, Sở Y tế cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy trình để phát huy hiệu quả tốt nhất, mang lại nhiều tiện ích cho cơ sở khám, chữa bệnh; đồng thời yêu cầu tất cả phòng khám đa khoa, các phòng khám chuyên khoa có thực hiện kỹ thuật phải chuyển đổi số toàn bộ danh mục kỹ thuật (đối với các phòng khám đã được phê duyệt danh mục kỹ thuật trước đó) và khi có yêu cầu thẩm định, phê duyệt danh mục kỹ thuật phải thực hiện đăng ký qua phần mềm “Quản lý danh mục kỹ thuật”.

Bài liên quan
16 điểm bắn pháo hoa dịp lễ 30.4 tại TP.HCM
Trong 16 điểm bắn pháo hoa dịp lễ 30.4 tại TP.HCM có 10 điểm dọc tuyến sông Sài Gòn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hơn 450.000 kỹ thuật của các cơ sở y tế đã được số hóa