Ngày 16.2, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ (KH-CN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

TP.HCM: Huy động nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng cho khoa học công và công nghệ

Tú Viên | 16/02/2023, 17:35

Ngày 16.2, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ (KH-CN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tại Hội nghị, các đơn vị đã trình bày tham luận nhằm đánh giá các kết quả đạt được cũng như những mặt còn hạn chế, khó khăn qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, từ đó đề ra các giải pháp, định hướng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Theo báo cáo, công tác phát triển KH-CN TP.HCM trong những năm qua đã có những bước tiến rõ rệt, từng bước khẳng định vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo ra nhiều sản phẩm KH-CN có tính đột phá trên nhiều lĩnh vực như y tế, cơ khí chế tạo, năng lượng, quản lý đô thị, vi chíp điện tử, công nghệ nano, nông nghiệp công nghệ cao…

tp-hcm-ruc-ro-ve-dem-anh-hoang-trieu-4-15775262530931728274679(1).jpeg
TP.HCM cần phát triển KH-CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa - Ảnh: Internet

TP.HCM luôn năng động, kịp thời trong việc xây dựng các chính sách hỗ trợ, kết nối hệ sinh thái, tăng cường hoạt động truyền thông, hoạt động đổi mới sáng tạo, hợp tác quốc tế nhằm thu hút nguồn lực phục vụ phát triển TP. Kết quả này được thể hiện thông qua chỉ số năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) luôn ở mức cao trong thời gian qua, đạt trung bình 35,62%, trong đó đóng góp của KH-CN vào tăng trưởng TFP là 74% .

Trong giai đoạn 2011–2021, năng suất lao động xã hội của TP cao hơn 2,7 lần so với cả nước và bình quân đạt 235,5 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội cao gấp 1,7 lần so với cả nước.

Bên cạnh đó, chính sách về KH-CN và đổi mới sáng tạo ngày càng hoàn thiện, bám sát nhu cầu thực tế; các hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP trong thời gian qua đã góp phần hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại TP, tạo sức lan tỏa mạnh từ cộng đồng doanh nghiệp đến xã hội và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Trong đó, TP.HCM luôn nằm trong top 10 TP năng động nhất thế giới kể từ năm 2017 đến nay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải chỉ rõ một số khó khăn, thách thức, đó là phát triển KH-CN vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đô thị của thành phố và chưa thực sự trở thành động lực phát triển.

“Việc đầu tư của nhà nước và xã hội cho lĩnh vực KH-CN vẫn chưa tương xứng tiềm năng. Trong khi đó, cơ chế quản lý KH-CN đã có đổi mới nhưng chưa theo kịp cơ chế thị trường; một số chính sách còn hạn chế, bất cập, chưa đầu tư thích đáng cho hoạt động sáng tạo. Lực lượng cán bộ KH-CN tăng về số lượng nhưng còn thiếu chuyên gia đầu ngành, nhất là trong các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ sinh học, công nghệ vi mạch, trí tuệ nhân tạo. Thị trường khoa học và công nghệ đã hình thành nhưng chậm phát triển”, ông Nguyễn Hồ Hải chỉ rõ.

Từ thực tế đó, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đưa ra một số giải pháp như tiếp tục kêu gọi, huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư hạ tầng, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường KH-CN; hoàn thiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển các tổ chức dịch vụ trung gian về đánh giá, thử nghiệm, chuyển giao và ứng dụng công nghệ. Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao các sản phẩm khoa học, công nghệ phục vụ phát triển một số ngành công nghiệp nền tảng; mở rộng hợp tác quốc tế hướng vào hỗ trợ một số lĩnh vực KH-CN, hướng tới đạt trình độ quốc tế.

Về xếp hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2020, Việt Nam được xếp hạng 42/131 quốc gia/nền kinh tế trong bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), duy trì thành công thứ hạng đã đạt được trong năm 2019 và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, tiếp tục nằm trong Top 50 nền kinh tế đạt được tiến bộ đáng kể nhất.

Bước tiến đáng kể này có sự đóng góp rất lớn từ những nỗ lực của TP.HCM trong suốt thời gian qua - một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc khuyến khích, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng hiệu quả tiến bộ KH - CN vào tổ chức quản trị, sản xuất, kinh doanh, gia tăng giá trị trong chuỗi cung ứng; thúc đẩy hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Huy động nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng cho khoa học công và công nghệ