Nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần không chỉ "mất" nhiều hơn "được" mà số tiền khi nhận BHXH một lần còn ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng BHXH.

TP.HCM kêu gọi người lao động không nên nhận BHXH một lần

Hồ Quang | 08/04/2022, 15:46

Nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần không chỉ "mất" nhiều hơn "được" mà số tiền khi nhận BHXH một lần còn ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng BHXH.

Ngày 8.4, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã kêu gọi người lao động không nên nhận BHXH một lần, vì số tiền khi nhận BHXH một lần, được ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng BHXH.

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM trong thời gian qua, người lao động nhận BHXH một lần có xu hướng tăng cao để giải quyết nhu cầu tài chính trước mắt. Tuy nhiên, điều này khiến người lao động bị thiệt thòi rất nhiều quyền lợi sau này.

tphcm-keu-goi-ngui-lao-dong-khong-nen-nhan-bhxh-mot-lan-hinh-anh(1).png
Người lao động nhận BHXH tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM- Ảnh: PV

Phân tích của Bảo hiểm xã hội TP cho thấy, việc nhận BHXH một lần này ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng BHXH. Cụ thể một năm mức đóng BHXH bằng 2,64 tháng lương, trong khi người lao động chỉ nhận được số tiền tương ứng 1,5 tháng lương cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng lương cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội TP cũng chỉ ra hàng loạt thiệt thòi của người lao động khi nhận BHXH một lần như: thời gian đóng BHXH đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không được tính vào thời gian làm cơ sở để tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội khác; mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng khi hết tuổi lao động hoặc nếu đủ điều kiện hưởng thì mức hưởng lương hưu thấp, do bị trừ đi thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã nhận một lần; không có lương hưu hằng tháng, để trang trải cuộc sống khi về già và phải sống phụ thuộc vào con cái hoặc người thân khi không còn khả năng lao động.

Đặc biệt, người nhận BHXH một lần sẽ mất cơ hội tham gia bảo hiểm y tế ( BHYT) 5 năm liên tục để được hưởng quyền lợi với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và thuốc đắt tiền; mất cơ hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí (với mức hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh) trong suốt thời gian hưởng lương hưu để chăm sóc sức khoẻ; thân nhân không được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất nếu người đã nhận bảo hiểm xã hội một lần không may qua đời.

Từ những phân tích trên, Bảo hiểm xã hội TP kêu gọi người lao động bảo lưu thời gian tham gia hoặc đóng tiếp BHXH để có cơ hội hưởng chế độ hưu trí, không nhận BHXH 1 lần là góp phần bảo đảm an sinh cho bản thân, mở rộng diện bao phủ, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW. Người lao động hãy cân nhắc kỹ “được” và “mất” khi nhận BHXH một lần, tránh được lợi trước mắt mà thiệt thòi lâu dài.

Bài liên quan
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM
Sáng 19.4, UBND TP.HCM tổ chức lễ trao quyết định về công tác cán bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kêu gọi người lao động không nên nhận BHXH một lần