Cầu Thủ Thiêm 4 được xây dựng nhằm kết nối 2 khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 5.254 tỉ đồng.

TP.HCM khởi động dự án cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7

Phan Thị Diệu | 18/09/2019, 14:02

Cầu Thủ Thiêm 4 được xây dựng nhằm kết nối 2 khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 5.254 tỉ đồng.

UBND TP.HCM vừa duyệt kế hoạch tổ chức tuyển chọn “phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thủ Thiêm 4.

Theo đó, cuộc tuyển chọn này dành cho các đơn vị tư vấn thiết kế là công ty, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng, đặc biệt am hiểu chuyên ngành giao thông cầu đường, có đủ năng lực hoạt động, uy tín, có kinh nghiệm thực tế liên quan và hành nghề được đơn vị lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng chỉ định.

Cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài khoảng 2.160m, được xây dựng trên địa bàn quận 2 và quận 7, bắt đầu từ trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (khoảng 200m về phía giao lộ trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Thị Thập). Cây cầu này sẽ đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh hiện hữu, đến ngã tư giao với Huỳnh Tấn Phát thì rẽ trái, kết nối vào đường Lưu Trọng Lư - vị trí quy hoạch cầu Thủ Thiêm 4, cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt qua sông Sài Gòn và nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 tại đường trục Bắc Nam, sau đó kết thúc tại điểm giao với tuyến R4.

TP.HCM cho biết sẽ lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu từ 4 phương án đề xuất của ít nhất 2 đơn vị tư vấn thiết kế do đơn vị lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng chỉ định. Kết quả tuyển chọn phương án dự kiến được công bố vào cuối tháng 11.2019.

Dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 5.254 tỉ đồng.

Theo quy hoạch, sẽ có 5 cây cầu và một hầm chui nối các khu vực khác của TP với khu đô thị Thủ Thiêm. Hiện cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn (nối quận 2 và quận 1) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đầu năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 cũng đã khởi công với tổng số vốn gần 3.100 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2018,nhưng do vướng mặt bằng phía quận 1 nên đến nay vẫn chưa xong.

Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 là rất cần thiết và cấp bách để giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè; giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn quận 4, quận 7. Dự án còn giúp kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu của thành phố và quận 4, quận 7, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới phía Nam.

Công trình này khi hoàn thành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên hệ thống giao thông hiện hữu cũng như giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường. Đồng thời, cầu Thủ Thiêm 4 còn giúp TP chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh khu đô thị mới Thủ Thiêm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM khởi động dự án cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7