TP.HCM sẽ không giải quyết thủ tục đối với trường hợp chủ đầu tư đã tạm nộp tiền sử dụng đất, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

TP.HCM: Không cho chủ đầu tư bán nhà khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính

Phan Diệu | 27/06/2017, 05:34

TP.HCM sẽ không giải quyết thủ tục đối với trường hợp chủ đầu tư đã tạm nộp tiền sử dụng đất, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Để giải quyết vướng mắc trong việc thẩm định giá đất trên địa bàn, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Xây dựng không giải quyết thủ tục chuyển nhượng dự án và không cho chủ đầu tư bán sản phẩm cho khách hàng đối với các trường hợp chủ đầu tư đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

UBND TP giao Sở Tài nguyên - Môi trường lưu ý về tình trạng pháp lý dự án và một số hạn chế về quyền của người sử dụng đất trong trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước nhằm hạn chế rủi ro trong quan hệ tín dụng hoặc các giao dịch khác.

Được biết, năng lực tài chính bền vững là yếu tố nền tảng để chủ đầu tư vững tin trong quá trình triển khai dự án. Bên cạnh đó, nó cũng là yếu tố đảm bảo cho tính thanh khoản của một dự án bất động sản. Tuy nhiên, người mua nhà không dễ để đánh giá được điều này.

Tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng tiền sử dụng đất, không hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước không chỉ gây áp lực lớn cho ngân sách, mà còn khiến khách hàng mua nhà gặp rủi ro.

Trong luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 43 của Chính phủ quy định dự án phải có sổ đỏ mới được bán. Những dự án chung cư chưa nộp tiền sử dụng đất sẽ không được phép bán căn hộ cho khách hàng.

Chính phủ cũng quy định rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở phải bảo đảm các điều kiện trong đó quan trọng nhất là chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Tuy nhiên, trên thực tế, trường hợp chủ đầu tư còn nợ tiền sử dụng đất nhưng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày càng phổ biến. Các chủ đầu tư sau khi tạm nộp tiền sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường chuyển nhượng dự án hoặc bán sản phẩm với đầy đủ pháp lý cho khách hàng, thế nhưng khi người mua nhà đất xin được cấp chủ quyền nhà đất thì không được Sở Tài nguyên - Môi trường duyệt cấp sổ.

Những khách hàng mua phải nhà đất ở những dự án này gặp rất nhiều rủi ro như không được Sở Tài nguyên - Môi trường duyệt cấp sổ đỏ; không được thế chấp ngân hàng, không được xây dựng...

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Không cho chủ đầu tư bán nhà khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính