TP.HCM đã chính thức ban hành nhiều quy định mới về cấp phép xây dựng. Trong đó, việc cấp phép xây dựng sẽ được thực hiện qua mạng, không quá 15 ngày và lệ phí cấp phép là 50.000 đồng/giấy phép. TP.HCM cũng chỉ cho phép nhà ở riêng lẻ trong khu quy hoạch 1/2000 được xây dựng không quá 3 tầng.

TP.HCM ban hành loạt quy định mới về cấp phép xây dựng

Phan Diệu | 23/06/2017, 06:19

TP.HCM đã chính thức ban hành nhiều quy định mới về cấp phép xây dựng. Trong đó, việc cấp phép xây dựng sẽ được thực hiện qua mạng, không quá 15 ngày và lệ phí cấp phép là 50.000 đồng/giấy phép. TP.HCM cũng chỉ cho phép nhà ở riêng lẻ trong khu quy hoạch 1/2000 được xây dựng không quá 3 tầng.

TP.HCM chỉ cho phép nhà ở riêng lẻ xây không quá 3 tầng

UBND TP.HCM đã ban hành quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, công trình hoặc nhà ở riêng lẻ hiện hữu của tổ chức, cá nhân thuộc khu vực có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được duyệt và công bố, nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất thì được xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo và xây dựng theo đúng mục đích sử dụng đất trước đó.

Quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn phải hài hòa với kiến trúc, cảnh quan khu vực nhưng không vượt quá 3 tầng. Trường hợp hiện trạng công trình, nhà ở riêng lẻ đã có tầng hầm thì được xét cấp phép xây dựng, cải tạo gia cố lại tầng hầm nhưng không gây sạt lở, ảnh hưởng đối với công trình lân cận.

Đối với nhà ở riêng lẻ nằm trong phần đất dành cho đường giao thông, TP.HCM cho phépngười dân được sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặcxây dựng lại với quy môkhông quá3 tầng.

Đối với nhà ở riêng lẻ nằm trong khu vựcđất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định trước ngày 1.7.2006, không có tranh chấp, khiếu nại và có UBNDphường xã, thị trấn sẽ thẩm tra, xác nhận thì được phépsửa chữa, cải tạo.

Việc cải tạo phải theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặcxây dựng lại với quy mô không quá3 tầngnếunhà ởđóđã tồn tại trướcthời điểm đồ ánquy hoạch phân khutỷ lệ 1/2000được duyệt,công bố.Trường hợp nhàởxây dựng sau ngàyđồ ánquy hoạch phân khutỷ lệ 1/2000được duyệt và công bốthìchỉ được phép sửa chữa, cải tạonhưngkhônglàmảnh hưởng đến kết cấu chịu lực,an toàncủa căn nhà vàkhôngthay đổi công năng sử dụng.

Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ nằm trong khu vựcquy hoạchthực hiện các dự ánđường sắt đô thị, TP.HCM không cho phép xây dựng mà chỉ được sửa chữa, cải tạo gia cố lại theo hiện trạng. Việc cải tạo không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà cũng như không thay đổi công năng sử dụng trong trường hợp ranh hướng tuyến và hành langan toàn đường sắtđược duyệt, công bố và đã xác định mốc giới ngoài thực địa.

Trường hợp ranh hướng tuyến và hành langan toàn đường sắtđược duyệt,công bố nhưng chưa xác định mốc giới ngoài thực địa thì người dân được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô không quá 3 tầng.

Đối vớicông trình, nhà ở nằm trong khu vựchành lang bảo vệ cầu, người dân không được phép xây dựng mới làm tăng quy mô diện tích, kết cấu công trìnhmàchỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi công năng sử dụng, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và an toàn công trình.

Đối với việc sửa chữa, cải tạo nâng cấp, xây dựng lại cửa hàng xăng dầu hiện hữu đã tồn tại, hoạt động từ ngày 16.3.2007 trở về trướcthìđược xét cấpgiấy phép xây dựngtrên cơ sở các tiêu chí tại quyết định số 17/2012/QĐ - UBND ngày 9.5.2012 củaUBND TP…

Cấp phép xây dựng không quá 15 ngày

UBND TP.HCM cũng đãban hànhquy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (trừ những ngày nghỉ lễ, tết), UBND quận huyệnphải giải quyết, cấp giấy phép xây dựng qua mạng cho chủ đầu tư.Lệ phí cấp giấy phép xây dựngqua mạngđối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép.

Việc cấp phép xây dựng qua mạng nhằm cung cấp thêm tiện ích cho người dân lựa chọn, chứ không phải là phương thức thay thế hoàn toàn cho cách làm lâu nay.

Theo UBND TP, người dân có thể lựa chọn một trong hai cách giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng cho mình: hoặc ngồi tại nhà, điền thông tin cần thiết và gửi cùng với các giấy tờ kèm theo qua mạng hoặc đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận để nộp như lâu nay.

Ngoài ra, từ 1.7.2017, người dân và doanh nghiệp tại TP.HCM sẽ thuận lợi hơn trong việc xin cấp phép xây dựng bởi Sở Xây dựng TP sẽ áp dụng thí điểm liên thông điện tử trong cấp phép xây dựng.

Cụ thể, Sở Xây dựng TP đang phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP để chuẩn bị ban hành quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông điện tử trong cấp phép xây dựng đối với những dự án, công trình thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Xây dựng. Dự kiến thời gian thí điểm quy trình một cửa liên thông cấp phép xây dựng nói trên từ 1.72017 đến 31.12.2017.

Sau thời gian thí điểm, TP.HCM sẽ đánh giá hiệu quả và sẽ tính tới khả năng nhân rộng áp dụng quy trình một cửa liên thông cấp phép xây dựng cho tất cả dự án, công trình thuộc thẩm quyền cấp quận huyện trên toàn thành phố.

Theo quy trình thí điểm từ ngày 1.7 tới, Sở Xây dựng TP sẽ gom ba quy trình gồm: thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng thành một, thực hiện chế độ một cửa liên thông.

Quy trình được rút ngắn này sẽ giảm thời gian cấp phép xây dựng cho những dự án thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng từ 133 ngày xuống chỉ còn 42 ngày.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ban hành loạt quy định mới về cấp phép xây dựng