Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định TP.HCM không có chủ trương đẩy, đuổi người bán hàng rong trong công tác tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

TP.HCM không có chủ trương đuổi người bán hàng rong

Phan Diệu | 13/03/2017, 21:08

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định TP.HCM không có chủ trương đẩy, đuổi người bán hàng rong trong công tác tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

Văn phòng UBND TP.HCM ngày 13.1 đã phát đi thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về việc tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định TP không có chủ trương đẩy, đuổi người bán hàng rong và ông yêu cầu Chủ tịch UBND các quận huyện phải chấn chỉnh tình trạng “chợ tự phát” cũng như tình trạng buôn bán lấn chiếm trái phép vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn.

Lãnh đạo TP đã giao các quận huyện tổ chức nhiều phiên chợ cho người dân buôn bán tại các vị trí phù hợp, đảm bảo cuộc sống nhưng không ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực.

Chủ tịch TP.HCM cũng chỉ đạo nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang các đoạn vỉa hè đã xuống cấp, hư hỏng để tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ và góp phần nâng cao mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng công tác kiểm tra, xử lý, xử phạt hành vi vi phạm trật tự lòng lề đường, vỉa hè phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Do đó, lãnh đạo này yêu cầu phải nhắc nhở, thông báo, vận động người vi phạm chấp hành và tự tháo dỡ trước khi tổ cưỡng chế, xử lý theo quy định.

Về việc này, UBND các quận huyện cũng có trách nhiệm duy trì, không để tái diễn tình trạng mất trật tự lòng lề đường, vỉa hè sau khi đã tổ chức kiểm tra, xử lý. Đặc biệt, ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết TP sẽ phát động phong trào thi đua giữa các phường, xã, thị trấn trong công tác đảm bảo trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn.

Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải sẽ phải tham mưu việc tổ chức phố đi bộ tại một số tuyến đường khu vực trung tâm TP và chấm dứt tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP. Đồng thời, cơ quan này cần rà soát hệ thống các trạm dừng đón xe buýt, nhất là tại các bệnh viện, trường học, chợ...và xử phạt nghiêm đối với các công trình giao thông vi phạm trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Sở Tài nguyên - Môi trường có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị thu gom rác không tập kết các thùng rác trên lòng đường và thu gom vào giờ cao điểm; yêu cầu các đơn vị không xây dựng nhà vệ sinh công cộng trên vỉa hè.

Ngoài ra, Viện Nghiên cứu phát triển TP sẽ xây dựng hoàn thành đề án quy hoạch các khu vực được phép kinh doanh buôn bán, kết hợp với chức năng ở của các nhà mặt tiền đường.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM không có chủ trương đuổi người bán hàng rong