Trong những ngày qua, tại TP.HCM sương mù dày đặc. Các chuyên gia y tế cho biết tình trạng không khí hiện nay ở TP đang ở mức cảnh báo nguy hại đến sức khỏe con người, nhất là nhóm người có cơ địa nhạy cảm và trẻ em sẽ bị nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

TP.HCM: Không khí đang ở mức nguy hại đến sức khỏe

Hồ Quang | 24/09/2019, 18:12

Trong những ngày qua, tại TP.HCM sương mù dày đặc. Các chuyên gia y tế cho biết tình trạng không khí hiện nay ở TP đang ở mức cảnh báo nguy hại đến sức khỏe con người, nhất là nhóm người có cơ địa nhạy cảm và trẻ em sẽ bị nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Theo các chuyên gia y tế, trong những ngày qua tại các trạm quan trắc chất lượng không khí (đo nồng độ bụi PM 2.5) cho thấy chỉ số AQI ở TP.HCM hiện ở mức 165.

“Chỉ số AQI (viết tắt của Air Quality Index) là chỉ số chất lượng không khí cho biết tình trạng ô nhiễm không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.Chỉ số AQI chung ở TP.HCM hiện ở mức 165 là mức cảnh báo nguy hại cho sức khỏe, nhóm có cơ địa nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở bên ngoài, nhất là trẻ em”, một chuyên gia y tế chia sẻ.

Trong khi đó, theo Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, trong những ngày qua, số ca khám vì bệnh lý hô hấp ở bệnh viện này tăng đáng kể, nhiều ca đến khám phải xử trí cơn hen suyễn cấp, phải cấp cứu và nhập viện.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết chất lượng không khí (đo nồng độ bụi PM 2.5) là loại bụi siêu nhỏ với kích thước chỉ bằng 2,5 micron hay nhỏ hơn. Bụi mịn ở đâu cũng có, có khi nhiều khi ít, có khi thấy được nhưng thường là vô hình.

Bụi mịn là bụi độc không tưởng, nó tồn tại ở mọi nơi như: bụi ngoài đường, bụi trong xe, bụi trong nhà, bụi trong tư tưởng và bụi khói hương nhang thờ cúng... Các nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và rối loạn tự kỷ ở trẻ em thông qua biến đổi DNA.

Để ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM đang gây tác động đến sức khỏe của người dân, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân, nhất là những gia đình có trẻ em nên cài app IQAir Air Visual để theo dõi tình trạng ô nhiễm. Người lớn đi làm đeo khẩu trang, hôm nào ô nhiễm quá nên cắt hết hoạt động ngoài trời của mấy bé. Nếu được thì mua Air purifier để trong nhà, loại chuyên dụng lọc PM 2.5.

Vào mỗi tối các bậc cha mẹ nên cẩn thận bảo vệ sức khỏecon mình, hạn chế ra đường, dùng khẩu trang lọc bụi mịn, sử dụng máy lọc không khí trong nhà và giữ ấm mũi họng, cổ.

“Khẩu trang thông thường như khẩu trang vải không thể lọc được bụi có kích thước nhỏ. Khẩu trang y tế chỉ hạn chế 30%-40% lượng bụi. Để ngăn được bụi PM 2.5 cần sử dụng khẩu trang chuyên dụng. Do đó, người dân cần trang bị khẩu trang N95 hoặc N99. Nếu chỉ có khẩu trang y tế thì cần mang hai cái khẩu trang tròng vào nhau”, một chuyên gia y tế cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan
Cháy hết mình trong bầu không khí sôi động của Final day - Đêm dạ vũ
Sự kiện Final day - Đêm dạ vũ và Chung kết Đại sứ chuyên Sư phạm là sự kiện cuối cùng nằm trong chuỗi sự kiện thường niên Fiesta A Cielo CSP được tổ chức bởi PTCMedia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Không khí đang ở mức nguy hại đến sức khỏe