UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc giải quyết tình hình chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP.

TP.HCM kiên quyết xử lý đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tú Viên | 25/07/2023, 16:50

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc giải quyết tình hình chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP.

Theo UBND TP.HCM, trong thời gian qua, việc triển khai chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT trên địa bàn đã được thực hiện đồng bộ, thống nhất từ TP đến quận, huyện. Đa số các doanh nghiệp đã thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT cho người lao động nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chậm đóng gây khó khăn cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

bao_hiem_xa_hoi.jpeg
82.258 doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT - Ảnh: P.V

Theo báo cáo của BHXH TP, tính đến ngày 30.6.2023 tổng số doanh nghiệp chậm đóng là 82.258 đơn vị với số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT là 6.222,33 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 7,26% so với kế hoạch thu.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách nhằm nâng cao ý thức của các đơn vị sử dụng lao động và người lao động.

Đồng thời, lên kế hoạch kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm.

Liên đoàn Lao động thành phố thông báo tình hình chậm đóng của doanh nghiệp cho Công đoàn cơ sở để thông tin lại cho người lao động được biết, và tác động để doanh nghiệp nộp kịp thời, không để tình trạng chậm đóng bảo hiểm quá lâu và quá lớn.

Công an TP phối hợp với BHXH TP thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp của 2 đơn vị, trong đó thực hiện xác minh, củng cố hồ sơ và đề nghị khởi tố một số đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT theo Điều 216 Bộ luật Hình sự hoặc yêu cầu các doanh nghiệp chậm đóng xây dựng kế hoạch cam kết và thực hiện nộp tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT theo tiến độ.

BHXH TP chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện cho BHXH Việt Nam và UBND TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kiên quyết xử lý đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội