Trong báo cáo quý I mới đây của DKRA Việt Nam, nguồn cung phân khúc căn hộ tại TP.HCM tiếp tục giảm mạnh so với quý trước và cùng kỳ.

TP.HCM: Lượng cung bất động sản 'đỏ sàn' những tháng đầu năm 2019

05/04/2019, 10:57

Trong báo cáo quý I mới đây của DKRA Việt Nam, nguồn cung phân khúc căn hộ tại TP.HCM tiếp tục giảm mạnh so với quý trước và cùng kỳ.

Thị trường bất động sản TP.HCM những tháng đầu năm đang khan hiếm nguồn cung

Mới đây, DKRA Việt Nam vừa công bố kết quả nghiên cứu thị trường của mình trong quý I năm 2019.

Nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc căn hộ giảm mạnh trong quý I năm 2019, đây là mức thấp nhất các quý từ năm 2016 đến nay. Cụ thể, nguồn cung mới chỉ đạt 25% so với quý 4 năm 2018, bằng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ đạt 29% so với quý IV năm 2018 và 26% so với cùng kỳ năm trước.

Căn hộ hạng B dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường, không có dự án mới căn hộ hạng C mở bán, căn hộ hạng A và hạng sang tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Giá bán căn hộ trong quý duy trì xu hướng đi ngang từ giữa năm 2018.

Gần như toàn bộ thị trường tại TP.HCM không có sản phẩm mới được phát triển. Lượng cung chủ yếu trên thị trường là những hàng tồn các năm còn lại. Phần còn lại là những dự án phát triển những năm trước đó và ra hàng vào thời điểm này. Ngoài phân phúc căn hộ, ghi nhận của DKRA cũng cho thấy đất nền cũng hạ nhiệt khi nguồn cung mới không nhiều.

Dự đoán năm 2019 sẽ còn nhiều thách thức, khó khăn đối với doanh nghiệp bất động sản - Ảnh: DKRA Việt Nam

Theo đơn vị thống kê trên ghi nhận được, chỉ có 2 dự án đất nền mới đáng chú ý được mở bán trong quý I năm 2019 (bao gồm 1 dự án mới và 1 giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung ứng ra thị trường khoảng 259 nền, bằng 24% so với nguồn cung của quý IV năm 2018. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% nguồn cung mới, bằng 25% so với quý trước. Nguồn cung đất nền mới tập trung chủ yếu ở Quận 9 của khu Đông và huyện Củ Chi của khu Bắc.

Nhìn chung, thị trường giảm nhiệt cả cung và cầu. Giá bán đất nền không có nhiều biến động lớn kể từ giữa cuối năm 2018.

Với phân phúc biệt thự và nhà phố, nguồn hàng mới chỉ tập trung tại khu Đông TP.HCM như Q.2, Q.9, Q. Thủ Đức.

Ghi nhận thông tin thị trường cho thấy, có 3 dự án đáng chú ý của phân khúc nhà phố/biệt thự được mở bán trong quý I năm 2019 (1 dự án mới và 2 giai đoạn tiếp theo dự án trước đó), cung cấp ra thị trường 183 căn, bằng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 66% nguồn cung mới, bằng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường có sự tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước, nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông với các quận như Quận 9, Quận 2. Giá bán không có nhiều biến động và có xu hướng đi ngang.

Gặp khó ở những phân khúc đất nền, căn hộ, doanh nghiệp bất động sản cũng không khả quan lắm ở phân phúc bất động sản nghỉ dưỡng và biệt thự biển. Tại phân phúc này tiếp tục ghi nhận sự ảm đạm cả về nguồn cung lẫn tỉ lệ tiêu thụ. Nguồn hàng này thường tập trung tại Bình Thuận và Bà Tịa – Vũng Tàu.

Riêng đối với condotel, chỉ riêng quý I đã ghi nhận có gần 1.800 căn condotel mới chào bán ra thị trường. Con số này cao hơn 12 lần so với quý IV năm 2018. Tỉ lệ tiêu thụ cũng ấn tượng hơn các phân phúc khác với con số 74%, tăng 31 lần so với quý trước.

Nhiều dự đoán trong năm 2019, thị trường bất động sản tại TP.HCM tiếp tục ảm đảm bởi không có nguồn cùng mới. Nhiều công ty, tập đoàn lớn mạnh từ những năm trước đã phát triển dự án ở các tỉnh, đặc biệt phân khúc đất nền và condotel.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Lượng cung bất động sản 'đỏ sàn' những tháng đầu năm 2019