Tới nay TP.HCM là một trong 9 tỉnh, thành của cả nước chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Do đó, các ngành chức năng TP đang rất quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh này, đặc biệt là đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra và tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu biết về dịch để phòng ngừa.

TP.HCM: Lượng thịt heo tiêu thụ tăng mạnh bất chấp dịch tả lợn châu Phi

Hồ Quang | 08/06/2019, 12:38

Tới nay TP.HCM là một trong 9 tỉnh, thành của cả nước chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Do đó, các ngành chức năng TP đang rất quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh này, đặc biệt là đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra và tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu biết về dịch để phòng ngừa.

Thông tin có vắc xin ngừa tả lợn châu Phi là lừa đảo

Rạng sáng nay (8.6), đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành kiểm tra các chốt kiểm dịch, các chợ đầu mối về hoạt động buôn bán và vận chuyển thịt heo tại đây.

Qua kiểm tra, hầu hết các chốt kiểm dịch đều hoạt động 24/24, các xe chở gia súc, động vật, các sản phẩm động vậtqua các chốt đều được cho dừng kiểm tra và thực hiện việc tiêu độc, khử trùng các phương tiện vận chuyển.

Tại chốt kiểm dịch kiểm dịch Phước Thạnh (huyện Củ Chi), mộttrong 3 chốt kiểm dịch mới được lập vào trung tuần tháng 5 vừa qua sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh trở lại ở các tỉnhthành phía nam nhằm phong tỏa dịch bệnh này, thấy chốtđã thực hiện rất nghiêm túc việc dừng xe để kiểm tra cũng như tiêu độc, khử trùng phương tiện vận chuyển.

Đây là chốt kiểm dịch nằm ở cửa ngõ phía tây bắc TP - nơi đón nguồn thịt heo chủ yếu từ Tây Ninh đưa vềTP.HCM. Theo đại diện của chốt kiểm dịch, do hiện nay tỉnh Tây Ninh chưa có dịch tả lợn châu Phinên nguồn heo qua chốt chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, đơn vị kiểm tra vẫn không chủ quan trong việc phòng chống dịch. Các xe đi qua đều phải để lại thông tin khai báo.

Bà Phạm Khánh Phong Lan- Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết dù hiện nay TP là mộttrong 9 tỉnhthành của cả nước chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, nhưng các ngành chức năng không vì thế mà lơ là, luôn tăng cường kiểm tra thường xuyên nguồn thịt heo đưa vào TP, quyết không để dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở thành phố này.

“Việc tăng cường kiểm tra tại các chốt kiểm dịch không chỉ phát hiện heo có dịch tả lợn châu Phi hay không còn còn để phát hiện heo bệnh, heo lở mồm long móng cũng như nguồn gốc xuất xứ của heo nhằm đảo bảo nguồn thịt heo sạch cho người dân TP”, bà Lan nói.

Tuy nhiên, điều bà Lan lo lắng nhất hiện nay là heo nhập vào TP bằng đường tiểu ngạch. Dù hiện nay các quậnhuyện phối hợp với lực lượng thú ý kiểm tra không để giết mổ lậu, nhưng vẫn có hiện tượng lén lút đưa những con heo không chính ngạch vào TPgiết mổ.

Ngoài ra, bà Lan cũng cảnh báo người chăn nuôi về thông tin xuất hiện vắc xin phòng ngừa bệnh tả lợn châu Phi. Theo bà Lan, hiện nay chưa có vắc xin nào để phòng ngừa bệnh tả lợn châu Phi. Những người rao bán vắcxin phòng ngừa bệnh tả lợn châu Phi đều là lừa đảo, giả mạo. Người chăn nuôi tuyệt đối không được mua sử dụng, nếu mua sẽ lãnh hậu quả tiền mất tật mang.

Tuy nhiên bà Lan cũng cho biết hiện thế giới vẫn đang nghiên cứu loại vắc xin này và hy vọng trong tương lai sẽ có vắc xin phòng ngừa bệnh tả lợn châu Phi.

Người dân không hoang mang trước dịch tả lợn châu Phi

Một điều khá đặc biệt là dù giữa lúc dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành tại nhiều địa phương phía nam, nhưng tại TP.HCM, thịt heo vẫn khá hút hàng. Nguồn cung - cầu thịt heo tại các chợ đầu mối ở TP tăng khá cao.

Trong sáng 8.6, tại chợ đầu mối Hóc Môn - nơi có lượng thịt heo lớn nhất của TP để phân phối cho các chợ lẻ và siêu thụ tiêu thụ hàng chục xe chở heo xếp hàng chờ nhập heo tại đây. Ông Lê Văn Tiển - Phó giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn cho biết nếu như cách đây 1 tháng, lượng heo đưa về chợ này mỗi ngày chưa đến 4.000 con thì trong những ngày gần đây, mỗi ngày lượng heo đưa về lên đến hơn 5.000 con.

Lượng cầu lớn đã đẩy giá thịt heo ở đây tăng cao. Nếu như cách đây 1 tháng khigiá 1kg heo hơi chỉ có 36.000 đồng thì nay đã lên hơn 40.000 đồng; còn heo mảnh loại 1 lên đến hơn 50.000 đồng/kg.Trong khi đó, giá thịt heo lẻ bán tại các chợ cũng tăng.

Việc cung - cầu thịt heo tăng cao cũng như giá heo tăng lên theo nhận định của các chợ đầu mối là do tâm lý người dân đã không còn hoang mang trước tin dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc, cùng với sự tuyên truyền của ngành chức năng…

“Chúng tôi tăng cường công tác phòng ngừa, kiểm tra chặt chẽ heo nhập chợ, bổ sung lực lượng ra quân gấp đôi so với thời gian trước khi có dịch. Không chỉ phối hợp với ngành chức năng, Ban quản lý An toàn thực phẩm kiểm tra, lấy mẫu mỗi đêm, và Ban quản lý chợ còn áp dụng quy định của chợ. Nếu phát hiện hộ kinh doanh nào cố tình bán thịt không đảm bảo, không truy xuất nguồn gốc, nếu để nhắc nhở sẽ bị phạt cảnh cáo; vi phạm đến lần thứ 3 sẽ bị tạm ngừng kinh doanh 3 ngày”, ông Tiển cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Lượng thịt heo tiêu thụ tăng mạnh bất chấp dịch tả lợn châu Phi