TP.HCM sẽ rà soát, tổng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm khi kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn. Đơn vị nào đang kinh doanh thì phải chuyển hoạt động sang địa điểm khác, chứ không phải là ở căn hộ chung cư.

TP.HCM 'mạnh tay' cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư

Phan Diệu | 10/03/2017, 14:09

TP.HCM sẽ rà soát, tổng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm khi kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn. Đơn vị nào đang kinh doanh thì phải chuyển hoạt động sang địa điểm khác, chứ không phải là ở căn hộ chung cư.

TP.HCM sẽ xử lý mạnh tay

Ngày 10.3, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết cơ quan này đã có văn bản giao chủ tịch UBND các quận huyện phối hợp với đơn vị liên quan rà soát hoạt động kinh doanh, tổng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn.

Cụ thể, UBND TP đã giao Sở Xây dựng phổ biến các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.

Trong khi đó, UBND quận huyện chịu trách nhiệm tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn; đồng thờicũng cần rà soát tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Trong trường hợp các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hộ kinh doanh đang hoạt động kinh doanh tại căn hộ chung cư thì cần thực hiện chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác, không phải là căn hộ chung cư.

Đối với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì phải lập thủ tục đăng ký điều chỉnh trụ sở tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư). Còn với hộ kinh doanh thì đăng ký tại UBND quận huyện.

Hồi tháng 11.2016, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM đã yêu cầu hộ cá nhân, doanh nghiệp chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi chung cư. Tuy nhiên, đến nay, tại nhiều chung cư; một số công ty, hộ kinh doanh vẫn đặt biển hiệu trụ sở hoặc tổ chức bán hàng đa cấp chứ chưa chuyển đi.

Do đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM nói rằng Sở này đang phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, xử lý theo quy định.

Kiến nghị để cho doanh nghiệp siêu nhỏmở văn phòng

Về quy định này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM từng nhiều lần đề nghị UBND TP cho phép doanh nghiệp "siêu nhỏ" được mở văn phòng tại căn hộ chung cư, để khuyến khích phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.

Theo ông Châu, Luật Nhà ở cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10.6.2016 cũng đã quy định phải chấm dứt hoạt động kinh doanh tại các căn hộ chung cư chỉ dùng để ở.

Tuy nhiên, hồi cuối năm 2016, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP từng có thông báo quy định trong vòng 2 tuần các hộ kinh doanh phải chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư theo đúng với quy định của Luật Nhà ở. Ông Châu cho rằng việc này đã gây bức xúc lớn vì công tác tuyên truyền pháp Luật Nhà ở chưa đến với người dân, hơn nữa nhiều hộ dân đã kinh doanh lâu đời tại một số địa điểm như chung cư 2 tầng mặt tiền đường Lê Lợi; chung cư mặt tiền đường Nguyễn Huệ, Hồ Tùng Mậu, quận 1....

Do đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP đề nghị có nhiều phương án xử lý cho phù hợp tình hình thực tiễn và hỗ trợ phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.

Đưa ra giải pháp, ông Châu nói rằng đối với những chung cư cũ, thấp tầng, tách bạch lối đi riêng, đã có tập quán kinh doanh lâu đời thì cần đưa vào quy hoạch khu vực kinh doanh theo loại hình căn hộ dịch vụ trong chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, để được tồn tại, phát triển.

Đối với những chung cư xây dựng sau khi Luật Nhà ở đã có hiệu lực, ông đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư và UBND TP quy định thời hạn để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư trong thời hạn không thấp hơn 1 năm để giảm thiểu thiệt hại cho các hộ gia đình.

Ngoài ra, ông Châu còn đề đề nghị sửa đổi khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở theo hướng cho phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp siêu nhỏ, có số lao động không quá 3 người được hoạt động tại căn hộ chung cư để khuyến khích phong trào khởi nghiệp của giới trẻ.

Trong khi đó, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm không được hoạt động kinh doanh tại căn hộ chung cư mà chỉ được dùng để ở.

Theo Sở Xây dựng, việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng làm việc là không hợp lý, gây ảnh hưởng đến toàn bộ công trình. Điều này làm tăng quy mô dân số, lượng người ra vào chung cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, kinh doanh tại chung cư sẽ phá vỡ chức năng quy hoạch khi cơ quan có thẩm quyền duyệt thiết kế.

Ngoài ra, Sở Xây dựng nói rằng việc cấm hoạt động kinh doanh trong căn hộ chung cư đã được triển khai từ lâu. Từ năm 2009, Bộ Xây dựng đã có công văn quy định không cấp mới đăng ký doanh nghiệp có trụ sở trong chung cư, trừ khi xuất trình giấy tờ chứng minh đặt trụ sở trong phần diện tích kinh doanh.

Luật Nhà ở năm 2014 cũng có quy định nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Mới đây, Nghị định99/2015/NĐ-CPcủa Chính phủcũng đã quy định chi tiết.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM 'mạnh tay' cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư