Bị đau vùng hông lưng, nam sinh viên rơi vào tình trạng da xanh, niêm nhợt phải nhập viện, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ khối u ở thận phải, có nguy cơ phải cắt bỏ thận, thậm chí tử vong.

TP.HCM: Nam sinh viên thoát chết ngoạn mục sau khi vỡ khối u thận

Hồ Quang | 21/03/2023, 15:08

Bị đau vùng hông lưng, nam sinh viên rơi vào tình trạng da xanh, niêm nhợt phải nhập viện, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ khối u ở thận phải, có nguy cơ phải cắt bỏ thận, thậm chí tử vong.

Chiều 21.3, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây đã kịp thời cứu sống một nam sinh viên bị vỡ khối u giàu mạch máu ở thận và giúp bệnh nhân thoát khỏi mất quả thận.

tphcm-nam-sinh-vien-thoat-chet-ngoan-muc-sau-khi-bi-vo-khoi-u-than-hinh-anh(1).png
Sau can thiệp kịp thời thành công, nam sinh viên đã được cứu sống và bảo tồn được quả thận - Ảnh: BVCC

Nam sinh viên là anh P.T.T (22 tuổi, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau vùng hông lưng, da xanh, niêm nhợt. Các xét nghiệm, siêu âm cấp cứu được thực hiện nhanh chóng ngay tại giường bệnh cho thấy hình ảnh nghi ngờ khối u ở thận bên phải vỡ.

Bệnh nhân được tiến hành chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) vùng bụng thì xác định thận phải có khối u cơ mỡ mạch (angiomyolipoma-AML) kích thước lên đến 105 x 115mm đang chảy máu vào khoang quanh thận và sau phúc mạc.

Sau khi được hội chẩn khẩn cấp giữa ê kíp phẫu thuật ngoại tiết niệu và ê kíp X-quang can thiệp, người bệnh được chuyển ngay vào phòng thủ thuật can thiệp.

“Chỉ sau 45 phút được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch tắc mạch cầm máu dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch máu xóa nền (DSA), người bệnh đã được cầm máu thành công”, bác sĩ Nguyễn Tấn Tài (đơn vị X-quang can thiệp), người trực tiếp thực hiện thủ thuật can thiệp cho biết.

Theo bác sĩ Tài, đây là một trường hợp vỡ khối u giàu mạch máu ở thận, bệnh nhân trẻ tuổi có nguy cơ diễn tiến nguy hiểm và đối mặt với nguy cơ phẫu thuật cắt bỏ thận để cứu mạng hoặc thậm chí tử vong do chảy máu ồ ạt. Do đó, ê kíp phải nhanh chóng, chính xác trong việc thực hiện thủ thuật can thiệp nội mạch nhằm đảm bảo vừa cầm máu nhanh, vừa bảo tồn được thận của bệnh nhân trẻ tuổi như trường hợp này.

tphcm-nam-sinh-vien-thoat-chet-ngoan-muc-sau-khi-bi-vo-khoi-u-than-hinh-anh-1.png
Kết quả chụp CT-scanner cho thấy khối u thận phải của bệnh nhân bị vỡ gây chảy máu lượng nhiều - Ảnh: BVCC

BSCK2 Tô Quyền - Trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định chia sẻ: “Sau 1 ngày từ lúc được thực hiện thủ thuật cầm máu, bệnh nhân hiện đã có thể vận động nhẹ, ăn uống bình thường, vùng hông lưng phải chỉ còn đau nhẹ. Dự kiến sẽ được xuất viện sau 3 ngày theo dõi”.

Theo bác sĩ Quyền, u cơ mỡ mạch thận (AML) là u lành tính thường gặp ở thận. U thường chứa các thành phần mạch máu, cơ trơn và mỡ. Đa số được phát hiện tình cờ nhờ các chẩn đoán hình ảnh. Những khối u cơ mỡ mạch thận nhỏ thường không gây biến chứng, và không có chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với những u lớn, hoặc biểu hiện như đau hông lưng, tiểu máu cần được điều trị ngay để tránh nguy cơ vỡ gây chảy máu nguy hiểm tính mạng.

“Can thiệp phẫu thuật trong trường hợp trên gặp nhiều khó khăn, do u và khối máu tụ lớn, nguy cơ mất máu nhiều, và phải cắt bỏ thận trong quá trình mổ là rất cao. Do đó, phương pháp can thiệp nội mạch được ưu tiên hàng đầu trong những tình huống cấp cứu do ưu thế xâm lấn tối thiểu và khả năng giúp bệnh nhân bảo tồn được thận. Khám sức khỏe tầm soát có thể giúp phát hiện sớm u, theo dõi sự phát triển và điều trị sớm để tránh nguy cơ vỡ u gây nguy hiểm tính mạng”, bác sĩ Quyền khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nam sinh viên thoát chết ngoạn mục sau khi vỡ khối u thận