UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP nghiên cứu thí điểm sử dụng mẫu rào chắn hạn chế các phương tiện lưu thông trên vỉa hè để đảm bảo thuận lợi cho người đi bộ, người tàn tật và không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

TP.HCM nghiên cứu thí điểm sử dụng mẫu rào chắn trên vỉa hè

Phan Diệu | 06/03/2017, 20:40

UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP nghiên cứu thí điểm sử dụng mẫu rào chắn hạn chế các phương tiện lưu thông trên vỉa hè để đảm bảo thuận lợi cho người đi bộ, người tàn tật và không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Liên quan đến việc sử dụng mẫu rào chắn trên vỉa hè, hơn 2 tháng trước, tại vỉa hè khu vực xung quanh bệnh viện Chợ Rẫy, lực lượng chức năng quận 5 cũng đã lắp đặt hàng rào chắn kiên cố chiếm hết vỉa hè nhằm ngăn tình trạng buôn bán hàng rong chiếm dụng vỉa hè, tạo lối đi cho người đi bộ và làm nơi giữ xe máy.

Ở khu vực các lối ra vào dành cho người đi bộ, cơ quan chức năng lắp từ 3-9 thanh chắn theo hình zích zắc khiến người đi bộ muốn được đi trên vỉa hè phải luồn lách để vượt qua các thanh chắn. Nhiều người dân đã ví mẫu rào chắn này như mê cung hay chuồng thú. Do sự bất tiện của việc đi trên vỉa hè phải đi theo hình zích zắc nên nhiều người dân chấp nhận đi xuống lòng đường.

Sau đó, chính quyền quận 5 đã cho đơn vị chức năng cắt bớt các thanh chắn kiểu zích zắc nhằm tạo sự thông thoáng cho người dân đi lại trên vỉa hè. Động thái này được thực hiện sau khi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong truy hỏi lãnh đạo quận 5 về rào chắn nhưmê cung trên vỉa hè xung quanh bệnh viện Chợ Rẫy. Chủ tịch UBND TP.HCM còn cho biết là rất nhiều người dân bức xúc đã nhắn tin phản ánh đến ông.

Bên cạnh việc nghiên cứu thí điểm sử dụng mẫu rào chắn, UBND TP cũng vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP cần tham mưu việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục khởi công hai bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng và công viên Lê Văn Tám.

Ngoài ra, trong năm 2017Sở Giao thông vận tải TP cũng cần đảm bảo tỷ lệ hộ dân trên địa bàn TP được sử dụng nước sạch đạt 100%; giảm thất thoát nước trên toàn hệ thống cũng như có kế hoạch giảm dần khai thác nước ngầm trên địa bàn TP.

Không những vậy, ngành giao thông cũng cần đảm bảo giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông tại 37 điểm trước tháng 6.2017 và phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án thiết lập các khu vực làm thủ tục “check-in” kết hợp với dịch vụ trung chuyển bằng xe buýt cho hành khách đi máy bay, nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, Ban An toàn giao thông TP sẽ trình UBND TP kế hoạch phát động phong trào đi bộ trên toàn địa bàn TP; quản lý chặt chẽ việc sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP, nhất là đối với 159 tuyến đường đô thị kiểu mẫu.

Công an TP nghiên cứu thực hiện cơ chế xử lý nhanh các vụ tai nạn giao thông, hạn chế tối đa thời gian chiếm dụng mặt đường, không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông.

Sở Giáo dục - Đào tạo được giao nhiệm vụ triển khai đến các trường học về giải pháp kéo dài thời gian mở cửa trường để hạn chế lưu lượng xe tập trung quá cao trong giờ cao điểm. Song song đó, đơn vị này cần vận động các trường học tự tổ chức xe đưa rước học sinh, phấn đấu 50% tổng số trường có dịch vụ đưa rước học sinh kể từ năm 2017.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM nghiên cứu thí điểm sử dụng mẫu rào chắn trên vỉa hè