Rất nhiều sai phạm của các cơ sở y tế, của bác sĩ đã được bệnh nhân tố cáo, truyền thông lên tiếng, thậm chí Sở Y tế TP.HCM vào cuộc lập Hội đồng chuyên môn, đánh giá có sai phạm nhưng rồi sự việc lại... chìm vào quên lãng.

TP.HCM: Nhiều sai phạm của các cơ sở y tế bị bỏ qua

Hồ Quang | 13/11/2018, 22:14

Rất nhiều sai phạm của các cơ sở y tế, của bác sĩ đã được bệnh nhân tố cáo, truyền thông lên tiếng, thậm chí Sở Y tế TP.HCM vào cuộc lập Hội đồng chuyên môn, đánh giá có sai phạm nhưng rồi sự việc lại... chìm vào quên lãng.

Liệu có che giấu sai phạm?

Thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân bị tai biến, tử vong khi đến các cơ sở y tế điều trị hay đi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM. Trong đó có nhiều vụ việc như: bác sĩ sáng nóibệnh nhân không có thai, chiều nói có thai xảy ra tại Bệnh viện FV; bác sĩBệnh viện Bình dân “dụ” bệnh nhân ra ngoài mổ gây tử vong;bệnh nhân tử vong sau khi tiêm thuốc chữa dị ứng tại Bệnh viện An Sinh; Bệnh viện thẩm mỹ Emcas gọt cằm cho khách hàng bị tử vong... Đó là chưa kể nhiều vụ việc gây biến chứng, chết người tại các cơ sở thẩm mỹ.

Khi hàng loạt vụ việc trên xảy ra, trước sức ép của dư luận và báo chí, Sở Y tế TP.HCM đã vào cuộc yêu cầu các cơ sở y tế trên báo cáo lại toàn bộ sự việc, trong đó có những vụ việc Sở Ytế thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá có hay không những sai phạm của bác sĩ cũng như cơ sở y tế đó.

Vào đầu tháng 7.2018, bệnh nhân N.T.M.Ch. (ngụ ở quận 7, TP.HCM) tố Bệnh viện FV sáng bác sĩ khám nói không mang thai, chiều nói có thai nên cho thuốc phá thai khiến bệnh nhân này bị xảy thai rồi băng huyết rơi vàotình trạng nguy kịch.

Khi đó, trao đổi với phóng viên báo Một Thế Giới về vấn đế này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, người phát ngôn của Sở này cho biếtđã nhận được báo cáo của Bệnh việnFV và Sở Y tế sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để thẩm định lại toàn bộ quy trình khám và điều trị của Bệnh viện FV.

Bà Mai còn nói rằng mọi việc phải chờ kết quả của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế chưa thể đưa ra đánh giá sự việc trên vào lúc này. Sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế TP sẽ tổ chức cung cấp thông tin rộng rãi đến các cơ quan truyền thông.

Mới đây, khi các cơ quan truyền thông đặt câu hỏi về kết luận của Hội đồng chuyên môn thì bà Mai tỏ ra phớt lờ.

Xa hơn là câu chuyện Bệnh viện thẩm mỹ Emcas gọt cằm cho T.T.Đ. (35 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) khiến chị này rơi vào nguy kịch và sau nhiều tháng điều trị, bệnh nhânđã tử vongvào đầu tháng 2.2018cũng được Sở Y tế cho biết sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân.

Vấn đề này được chính bà Mai cho biết khi bệnh nhân Đ. còn trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên đến nay bệnh nhân này đã mất hơn 9 tháng nhưng vẫn chưa thấy kết quả của Hội đồng chuyên môn, trong khi đó bác sĩ Trần Ngọc Quang Phi - người trực tiếp phẫu thuật gọt cằm cho chị Đ. vẫn đi giảng dạy và phẫu thuật như chưa có chuyệngì xảy ra; còn Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas thì vẫn hoạt động bình an vô sự.

Đánh trống bỏ dùi

Không ít người đặt câu hỏi thắc mắc, những vụ việc đã được Sở Y tế TPlập Hội đồng chuyên môn để kiểm travà có kết luận về những sai phạm của cơ sở y tế cũng như bác sĩ như vụ bác sĩ Bệnh viện Bình Dân “dụ” bệnh nhân ra ngoài mổ gây chết người giờ xử lý thế nào?

Bác sĩ Phan Văn Sử - Bệnh viện Bình Dân là người đưa bệnh nhân Bùi Hoa Sương (66 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) đến Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện phẫu thuật vàtử vong hôm 17.4 đến ngày 14.5, Sở Y Tế TP.HCM đã chính thức thông tin kết luận của Hội đồng chuyên môn.

Theo đó, Hội đồng chuyên môn xác định bệnh nhân Sương tử vong là do “sốc nhiễm khuẩn suy đa cơ quan không hồi phục trên bệnh nhân viêm phúc mạc do bục miệng nối trực tràng sau phẫu thuật STARR”. Tuy nhiên để bệnh nhân xảy ra tình trạng trên, Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện và cá nhân bác sĩ Sử có nhiều sai sót về chuyên môn; bản thân bác sĩ Sử còn có dấu hiệu phẫu thuật "chui" khi chưa cung cấp chứng chỉ hành nghề.

Cụ thể, bác sĩ Sử chỉ ký hợp đồng làm việc ngoài giờ tại Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện, nhưng không cung cấp chứng chỉ hành nghề để bệnh viện này báo cáo cho Sở Y tế TP nắm là một sai phạm trong việc hành nghề...

Tuy nhiên sai phạm nghiêm trọng nhất theo Hội đồng chuyên môn của bác sĩ Sử và Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện là việc khi tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Sương mà không thực hiện các các xét nghiệm hoặc X-quang, MRI...

Bác sĩ Sử và Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện dùng kết quả của bệnh nhân cách đó hơn 2 tháng, trong khi hiện giờ tình trạng bệnh của bệnh nhân nặng hơn nhiều nên không lường trước. Chính điều này đã dẫn đến bệnh nhân tử vong. Những sai phạm này đủ có thể thể cấu thành tội phạm hình sự.

Bên cạnh đó,bà Mai còn cho biết sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn, Thanh tra Sở Y tế sẽ mời bác sĩ Sử đến để làm việc nhằm làm rõ các vấn đề có liên quan.

Tuy nhiên đến nay việc giải quyết vẫn “bặt vô âm tín”, nhiều cơ quan báo chí sốt ruột hỏi hướng xử lý của những vấn đề trên thì được Sở Y tế TP yêu cầu gửi câu hỏi qua văn phòng, nhưng khi có câu hỏi được gửi đến thì chẳng thấy hồi âm.

Hành vi "đánh trống bỏ dùi" trên của Sở Y tế đã khiến dư luận hoài nghi về một “mối tình hữu hảo” giữa Sở Y tế với các bệnh viện. Đó là nguyên nhân khiếncác sai phạm trên không những không được xử lý rốt ráo mà còn tạo tiền lệ xấu khiến các cơ sở y tế “nhờn thuốc”, bất chấp những sai phạm của mình, thách thức dư luận khiến không ít người dân cảm thấy bức xúc.

Nếu tình trạng “đánh trống bỏ dùi” trên cứ tiếp diễn thì những sai sót trong y khoa sẽ còn tăng lên, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa - một sự thật đau lòng cho những bệnh nhân.

Hồ Quang

Bài liên quan
Video bệnh nhân liệt tứ chi được Neuralink cấy ghép chip não chơi cờ online
Hôm 21.3, công ty khởi nghiệp Neuralink của Elon Musk đã phát trực tuyến trên X cảnh bệnh nhân đầu tiên được cấy chip não sử dụng trí óc để chơi cờ trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nhiều sai phạm của các cơ sở y tế bị bỏ qua