Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở quận Thủ Đức và huyện Củ Chi giai đoạn 2016 – 2019. Theo kết luận, 2 địa phương này có nhiều vi phạm đất đai, xây dựng nên cần phải khắc phục, chấn chỉnh.

TP.HCM: Nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng ở Thủ Đức, Củ Chi

Phan Thị Diệu | 03/09/2020, 14:46

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở quận Thủ Đức và huyện Củ Chi giai đoạn 2016 – 2019. Theo kết luận, 2 địa phương này có nhiều vi phạm đất đai, xây dựng nên cần phải khắc phục, chấn chỉnh.

Theo đó, tại quận Thủ Đức, về quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Thanh tra TP.HCM cho rằng Thủ Đức lập và trình UBND TP.HCM duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm chậm tiến độ theo quy định. Việc này dẫn đến Bộ Tài nguyên - Môi trường kết luận trách nhiệm của UBND TP.HCM chậm về công tác lập, trình và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016. Sau khi có kết luận thanh tra của Bộ, năm 2018, Thủ Đức cơ bản đảm bảo tiến độ nhưng đến năm 2019 lại tiếp tục không đảm bảo tiến độ.

Không những vậy, UBND quận Thủ Đức đã không thực hiện đúng nguyên tắc thống kê, kiểm kê; chưa làmhết trách nhiệm trong việc thực hiện biểu kiểm kê diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng đất khác với hồ sơ địa chính.

Năm 2016 và 2017, địa phương này còn trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất ở) nhưng không đăng ký nhu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định.

Về tách thửa đất, Thanh tra TP.HCM cho rằng quận Thủ Đức chưa đảm bảo pháp lý hình thành đường giao thông. Địa phương này vẫn còn trường hợp không có quyết định thu hồi đất để làm đường giao thông; thu hồi đất để làm đường có diện tích ít hơn so với giấy cam kết hiến đất của người dân.

Việc giải quyết hồ sơ tách thửa tại Thủ Đức cũng còn trường hợp không phù hợp quy hoạch đô thị (25 trường hợp); không thực hiện việc xin ý kiến thỏa thuận về quy hoạch kiến trúc đô thị của Sở Quy hoạch - Kiến trúc trước khi cho phép tách thửa.

Thanh tra TP.HCM cũng chỉ ra thiếu sót, vi phạm của quận Thủ Đức về quản lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước, cho thuê đất thuộc quỹ đất công ích; về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về đất đai; xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan lĩnh vực đất đai…

Ngoài ra, Thủ Đức vẫn còn một số trường hợp chưa tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng; không lập biên bản vi phạm hành chính, không đảm bảo thời gian và trình tự, thủ tục theo quy định.

Từ năm 2016 đến năm 2017 số trường hợp xây dựng không phép tại Thủ Đức có giảm. Tuy nhiên, số vụ việc xây dựng không phép năm 2018 bắt đầu tăng, đến 2019 lại tăng cao, chiếm hơn 50% tổng số vụ việc của 3 năm.

Trong khi đó, tại huyện Củ Chi, Thanh tra TP.HCM xác định có hành vi vi phạm trong chuyển mục đích sử dụng đất đối với 151 trường hợp; trong đó còn 30 trường hợp nợ tiền sử dụng đất hơn 14 tỉ đồng.

Cạnh đó, UBND huyện Củ Chi cũng vi phạm khi cho phép tách thửa đất nông nghiệp thành đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Huyện này đã cho tách thửa đất ở không phù hợp quy hoạch, không đúng quy chuẩn, tự điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở từ xã này sang xã khác nhưng chưa thông qua HĐND huyện.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016 - 2019, huyện Củ Chi có 643 trường hợp xây dựng không phép và 46 trường hợp xây dựng sai phép cần phải xử lý. Thế nhưng, đến thời điểm thanh tra vẫn còn 21 trường hợp không phép và 7 trường hợp sai phép chưa được xử lý dứt điểm. Nhiều trường hợp sau khi hoàn thành thì chuyển mục đích sử dụng, thay đổi công năng thành nhà xưởng, kho hàng hoặc nhà trọ cho thuê. Việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép chưa được chính quyền địa phương ngăn chặn kịp thời, để người dân tự ý phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

Trước những vi phạm, thiếu sót nêu trên, Thanh tra TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND quận Thủ Đức và huyện Củ Chi tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm và khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục. Các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn, giải quyết các kiến nghị của địa phương.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng ở Thủ Đức, Củ Chi