Dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, số ca mắc, tăng nặng và tử vong liên tục gia tăng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, ngành y tế TP đã “hạ” quyết tâm sẽ vượt qua đỉnh dịch trong 2 tuần tới.

TP.HCM phấn đấu vượt qua đỉnh dịch trong 2 tuần tới

Hồ Quang | 03/03/2022, 18:38

Dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, số ca mắc, tăng nặng và tử vong liên tục gia tăng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, ngành y tế TP đã “hạ” quyết tâm sẽ vượt qua đỉnh dịch trong 2 tuần tới.

Chiều 3.3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM cho biết, tính đến 18 giờ ngày 2.3, TP có 539.836 trường hợp mắc bệnh được Bộ Y tế công bố, trong đó 538.902 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 934 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 4.576 bệnh nhân, trong đó có 305 trẻ em dưới 16 tuổi, 58 bệnh nhân nặng đang thở máy, 7 bệnh nhân can thiệp ECMO. Đặc biệt, trong những ngày gần đây số bệnh nhân mắc COVID-19 và nhập viện tăng cao. Nếu như trong 28.2 có 1.790 ca mắc COVID-19 , đến ngày 1.3 có 2.022 ca, ngày 2.3 có đến 2.746 ca, ngày hôm nay ( 3.3) có đến 3.126 ca. Trong khi đó, số ca nhập viện từ 477 ca vào ngày 27.2 tăng lên 879 ca vào ngày 2.3. Bệnh nhân nặng thở máy cũng liên tục tăng, từ 50 ca vào ngày 28.2 lên 53 ca vào ngày 1.3, đến ngày 2.3 tăng lên 58 ca.

tphcm-phan-dau-se-phan-dau-vuot-qua-dinh-dich-trong-2-tuan-toi-hinh-anh(1).png
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ thông tin về tình hình dịch COVID-19 - Ảnh: PV 

Đặc biệt hiện nay, TP có đến 13 xã, phường, thị trấn có dịch cấp độ 3 (vùng cam) - nguy cơ cao.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP theo dõi sát tình hình dịch bệnh hiện nay. Trong cuộc họp chiều nay (3.3), Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP đã đưa ra chỉ tiêu phấn đấu, trong 2 tuần tới, TP sẽ vượt qua đỉnh dịch.

Để thực hiện được điều này, theo bà Mai, UBND các quận, huyện cũng như phường, xã, thị trấn phải thực hiện nghiêm việc đánh giá cấp độ dịch ở địa phương để khắc phục ngay những điểm yếu của mình. Các địa phương thực hiện nghiêm Quyết định 218 của Bộ Y tế trong việc mở các dịch vụ để làm sao kiểm soát tốt tình hình, phấn đấu từ vùng cam giảm xuống thành vùng vàng, từ vùng vàng giảm xuống vùng xanh để toàn TP trở thành vùng xanh.

Tuy nhiên, biện pháp căn cơ, lâu dài TP sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm mới về chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ. Trong đợt này sẽ thực hiện từ nay đến hết ngày 31.3.2022. Theo đó, TP sẽ tập trung “đi từng ngõ, gõ từng nhà” cập nhập danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ cao (người trên 65 tuổi, người mắc bệnh nền); thực hiện tầm soát người thuộc nhóm nguy cơ cao nhằm kịp thời phát hiện F0 để chủ động điều trị; vận động, thuyết phục người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thực hiện tiêm đủ liều; thực hiện các biện pháp hạn chế lây lan cho người nguy cơ cao từ những người thân trong gia đình.

Bên cạnh đó, TP sẽ thực hiện các biện pháp để hạn chế nguy cơ lây lan từ trẻ em mắc COVID-19 sang người nhóm nguy cơ. Thành phố sẽ có hướng dẫn việc chăm sóc tại nhà cho trẻ mắc COVID-19. Tất cả trẻ em dưới 12 tuổi có triệu chứng sốt, khi đến khám bệnh phải tầm soát hết, trong đó có COVID-19. Các cơ sở y tế sẵn sàng tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 bùng phát mạnh, đặc biệt có đến 13 phường, xã, thị trấn là vùng cam, ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM cho biết, TP đã chỉ đạo 2 việc cần làm ngay. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền người dân ở đây biết mình đang ở vùng cam để tăng cường hơn nữa thực hiện nghiêm biện pháp 5K, đặc biệt là giảm hội họp, tụ tập; chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn có vùng cam tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện đúng quy định, trong đó tuyên truyền cho người dân trước rồi đến các cơ sở.

Bài liên quan
TP.HCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10
Ngày 27.4, Sở GD-ĐT TP.HCM mở cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM phấn đấu vượt qua đỉnh dịch trong 2 tuần tới