Trên địa bàn TP.HCM, hiện nay tình trạng nhiều dự án “treo” hay quy hoạch “treo” khá phổ biến tại những quận huyện vùng ven. Những dự án này mặc dù đã được phê duyệt nhiều năm nhưng tình trạng “treo” kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

TP.HCM quyết xóa sổ các dự án 'khủng' quy hoạch treo

Phan Diệu | 14/07/2016, 12:25

Trên địa bàn TP.HCM, hiện nay tình trạng nhiều dự án “treo” hay quy hoạch “treo” khá phổ biến tại những quận huyện vùng ven. Những dự án này mặc dù đã được phê duyệt nhiều năm nhưng tình trạng “treo” kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Tại huyện Hóc Môn, khu vực dự án khu công nghiệp Xuân Thới Thượng có khoảng 483 hộ dân (2.254 nhân khẩu) đang sinh sống. Mặc dù được quy hoạch hơn 15 năm, thế nhưng hiện dự án vẫn chưa triển khai, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và quyền lợi của người dân.

Trong khi đó, tại huyện Củ Chi, qua rà soát hiện còn hơn 20.000 hộ dân vẫn đang “mắc kẹt” trong vùng quy hoạch khu đô thị Tây Bắc; khu công nghiệp Bàu Đưng 175 ha; khu viện trường y tế 105 ha và khu công nghiệp Hóa dược 220 ha… Được biếtkhu viện trường y tế đã bị "treo"hơn 10năm.Dự án được đưa vào quy hoạch từ tháng 5.2006 và tiến hành đo đạc, kiểm kê vào năm 2007, thếnhưng từ đó đến nay vẫn bị bỏ hoang.

Theo UBND huyện Củ Chi, các dự án, quy hoạch “treo” làm người dân bất an, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, người dân không thể xây dựng, canh tác hay chuyển nhượng. Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cũng cho rằng 3 khu công nghiệp trên không khả thi, cần loại khỏi danh mục quy hoạch phát triển tại TP.HCM.

Tại quận Bình Thạnh, dự án khu đô thị du lịch, sinh thái Bình Quới-Thanh Đa đã ‘treo” hơn hai thập niên, kể từ khi được phê duyệt vào năm 1992. Đến nay, dù dự án đã hai lần đổi chủ đầu tư nhưng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn dở dang.

Để giải quyết tình trạng này, mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã tổng hợp lạivà kiến nghị UBND TP.HCM xem xét để xóa “treo” 3 khu công nghiệp gồm Xuân Thới Thượng 300 ha; 2 khu công nghiệp Phước Hiệp 200 ha và Bàu Đưng 175 ha dựa trên căn cứ kiến nghị của UBND 2 huyện Củ Chi, Hóc Môn và Ban Quản lý Khu chế xuất - khu công nghiệp.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP báo cáo với Thủ tướng chấp thuận xóa 3 khu công nghiệp nói trênra khỏi danh mục quy hoạch các khu công nghiệp tại TP.HCM, giữ nguyên quỹ đất phát triển khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung của thành phố với diện tích 7.000 ha.

Không những vậy, trong buổi làm việc với các địa phương mới diễn ra hồi cuối tháng 5, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc trước mắt xóa 3 dự án “khủng” có quy mô lên đến gần 500 ha đã bị “treo” nhiều năm chưa thực hiện. Các dự án cần xóa sổgồm khu công nghiệp Bàu Đưng 175 ha, khu viện trường y tế 105 ha và khu công nghiệp hóa dược 220 ha. Những dự án này mặc dù đã được phê duyệt nhiều năm nhưng “treo” kéo dài.

Ở dự án khu viện trường y tế, UBND TP.HCM đã giao UBNDhuyện Củ Chi phối hợp vớicác cơ quan liên quanlập điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã Phước Hiệp đối với phần đất 105 ha theo hướng sử dụng đất nông nghiệp và điểm dân cư nông thôn, nhằm ổn định cuộc sống và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhân dân sinh sống tại khu vực này.

Riêng đối với khu đô thị Tây Bắc, Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo Sở Quy hoạch -Kiến trúc điều nắn lại quy hoạch để tránh ảnh hưởng nhiều đến người dân. Đồng thời, lãnh đạo thành phố sẽ phải rà soát, công khai toàn bộ quy hoạch trên địa bàn Củ Chi để người dân được biết. Khu nào có dân cư đông thì phải điều chỉnh thành khu dân cư chỉnh trang để trả lại quyền lợi cho dân.

Phan Diệu

Bài liên quan
Đồng Nai: Tiếp tục chuyển đổi quy hoạch phù hợp với mục tiêu Net Zero
Chiều 25.4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai có buổi làm việc về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, ban quản lý rừng phòng hộ giai đoạn 2019 - 2023 đối với Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (Tổng công ty cao su Đồng Nai).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quyết xóa sổ các dự án 'khủng' quy hoạch treo