TP.HCM yêu cầu quận, huyện thực hiện các biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép còn tồn tại trên địa bàn và chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn.

TP.HCM quyết xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh gia cầm trái phép

Phan Diệu | 16/06/2016, 13:06

TP.HCM yêu cầu quận, huyện thực hiện các biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép còn tồn tại trên địa bàn và chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn.

UBND TP.HCM vừa cóchỉ đạoChủ tịch UBND các quậnhuyện nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 9.1.2015 của UBND TP về việc tăng cường các biện pháp phòngchống dịch cúm gia cầm trên địa bàn và Công văn số 255/UBND-CNN ngày 20.1.2016 về việc tăng cường công tác phòngchống vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người.

Theo đó, UBND TP giao các quậnhuyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, không sử dụng gia cầm sống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Đồng thời, phảithực hiện các biện pháp xử lý dứt điểm nhữngtrường hợp kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép còn tồn tại trên địa bàn; chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn.

Những địa phương còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòngchống dịch cúm gia cầm, nhất là để tồn tại kéo dài các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép với số lượng lớn trên địa bàn sẽ bị kiểm điểm và xử lý.

Ban quản lý các chợ cần chỉ đạo việc kiểm tra, phát hiện và xử lý tịch thu tiêu hủy các trường hợp kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép, không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp với các sởngành liên quan và UBND quậnhuyện kiểm tra, giám sát việc xử lý các điểm kinh doanh gia cầm trái phép; kịp thời đề xuất các giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh gia cầm trái phép trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y, TP.HCM hiện vẫn còn tồn tại nhiều điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép. Cụ thể, đến ngày 24.5, TP.HCM vẫn còn tồn tại 55 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép. Nguyên nhân do một số địa phương chưa kiên quyết xử lý, nhất là tại các khu vực giáp ranh giữa các quậnhuyện. Chưa kể, một bộ phận người dân còn thiếu cảnh giác, sử dụng sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm dịch của cơ quan thú y.

Trong khi đó, thời tiết đang vào giai đoạn giao mùa, cùng với tình trạng nuôi, kinh doanh gia cầm trái phép chưa được kiểm soát triệt để sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát sinh và lây lan vi rútcúm gia cầm trên địa bàn thành phố, nhất là đối với các chủng virus cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng virus có thể lây sang người như vi rútH7N9.

Về công tác phòngchống vận chuyển, kinh doanh sản phẩm động vật trái phép, các trạm thú y trên địa bàn cũng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Về hoạt động kiểm tra, xử lý, xử phạt ngườivi phạm trong chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, Chi cục Thú y cho rằng vẫn còn một số trường hợpbỏ hàng, không nhìn nhận sản phẩm của mình để không bị xử lý, phạt tiền, do đó các đơn vị trực thuộc đã tiến hành thu gom và tiêu hủy theo quy định.

Trước đó, đầu tháng 6, Sở NN-PTNT TP.HCM cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP liên quan đến xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn.

Qua báo cáo này, Sở kiến nghị TP.HCM cần chỉ đạo UBND các quậnhuyện tập trung xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép còn tồn tại; phê bình trách nhiệm chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòngchống dịch cúm gia cầm.

Phan Diệu
Bài liên quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quyết xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh gia cầm trái phép