Đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản khiến nhiều doanh nghiệp phá sản. Vì vậy, hàng loạt chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp địa ốc sắp tới được kỳ vọng sẽ là cú hích để khôi phục thị trường.

Thị trường bất động sản chờ cú hích từ chính sách

27/06/2020, 22:20

Đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản khiến nhiều doanh nghiệp phá sản. Vì vậy, hàng loạt chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp địa ốc sắp tới được kỳ vọng sẽ là cú hích để khôi phục thị trường.

Thị trường bất động sản đang dần khôi phục sau đại dịch - Ảnh: Phan Diệu

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới kinh tế nhiều nước trên thế giới và khu vực. Tại Việt Nam, dịch bệnh COVID-19 đã tác động tới nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Một số doanh nghiệp yếu về tài chính đã không có nguồn thu để trả lương cho người lao động và thanh toán các nghĩa vụ tài chính đến hạn cho Nhà nước hoặc tổ chức tín dụng, những doanh nghiệp có thể tích lũy vốn thì cũng đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai đầu tư dự án.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế nói chung, Chính phủ đã đề ra một số giải pháp như giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020; giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đối với thị trường bất động sản, Chính phủ đã đưa ra 2 nhóm giải pháp chính gồm giải pháp cấp bách trước mắt và giải pháp lâu dài nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Đó là cân đối thêm 1.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và bổ sung 2.000 tỉ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định để thực hiện hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Bên cạnh những giải pháp trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh còn cho biết Bộ đang nghiên cứu, hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Về lâu dài, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo công bố tình hình thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2020, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng nói rằng sau những biến động nhất định có thể thấy thị trường chưa thật sự phát triển bền vững. Đặc biệt, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với các hoạt động doanh nghiệp và giao dịch thị trường bất động sản đã cho thấy những thách thức mới đối với lĩnh vực này.

Cụ thể, số lượng sàn giao dịch bất động sản đóng cửa, tạm dừng chiếm khoảng 80%, còn lại đều hoạt động cầm chừng; tỷ lệ người lao động mất việc, tạm ngừng công việc hoặc làm việc cầm chừng trong lĩnh vực địa ốc tương đối lớn. Số lượng doanh nghiệp được thành lập mới tăng thấp nhất trong cùng kỳ giai đoạn 2015-2019, trong đó số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm 11,9%, tạm ngưng kinh doanh tăng 94,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ này tăng cao nhất trong các ngành nghề; số lượng, giá trị sản phẩm bất động sản tồn kho tăng. Đây là những thách thức lớn và cần có những giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp vào thời điểm này.

Do vậy, trước mắt Bộ Xây dựng đề xuất kiến nghị giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án. Bộ cũng cho phép doanh nghiệp chậm nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn tối đa 24 tháng kể từ ngày được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại giá thấp được huy động vốn từ các nguồn hợp pháp và được phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, về dài hạn, Bộ Xây dựng sẽ nhanh chóng rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Đáng chú ý, ông Hùng còn nói rằng Bộ đang nghiên cứu, xây dựng nghị quyết của Chính phủ về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để bán với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sử dụng dưới 70 m2, giá bán không quá 20 triệu đồng/m2, tối đa không vượt quá 1,5 tỉ đồng/căn (đã bao gồm VAT).

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản chờ cú hích từ chính sách