Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm của Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức do xây dựng nhà không phép. Quan điểm của TP.HCM là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, cán bộ không được vi phạm pháp luật.

TP.HCM quyết xử nghiêm lãnh đạo quận Thủ Đức xây nhà không phép

23/10/2019, 13:15

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm của Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức do xây dựng nhà không phép. Quan điểm của TP.HCM là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, cán bộ không được vi phạm pháp luật.

Khu đất gia đình ông Lê Hữu Thành xây dựng không phép - Ảnh: Thanh Niên

Đây là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với quận Thủ Đức về công tác quản lý trật tự xây dựng diễn ra chiều 22.10.

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng quận Thủ Đức cho biết, qua rà soát, kiểm tra phát hiện ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân đã xây dựng 7 công trình không phép tại hẻm 419, Kha Vạn Cân, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh. Khu đất này do ông Lê Ngọc Lớn (cha ruột ông Lê Hữu Thành) đứng tên trên giấy chứng nhận. Đến nay, ông Lớn chưa sang nhượng, tách thửa cho các con.

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức, tháng 5.2019, lãnh đạo quận mới nhận được thông tin về 7 công trình không phép của ông Lê Hữu Thành và người thân. Qua báo cáo của Công an quận Thủ Đức, việc UBND phường Hiệp Bình Chánh dự kiến cưỡng chế công trình xây dựng tại nhà ông Lê Hữu Thành ngày 17.5 là chưa đảm bảo quy định pháp luật và chưa báo cáo UBND quận.

Do đó, Thường trực Quận ủy - Thường trực UBND quận đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh tạm dừng việc thực hiện cưỡng chế và thực hiện báo cáo quận để xem xét, chỉ đạo. Trên cơ sở báo cáo của UBND phường Hiệp Bình Chánh, Thường trực Quận ủy đã giao UBND quận chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị có liên quan, khẩn trương rà soát pháp lý việc xử lý của toàn bộ các công trình và tham mưu quận giải quyết.

Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức cũng cho biết, từ tháng 5.2019, quận đã làm việc trực tiếp với ông Lê Hữu Thành. Đến ngày 16.10, lãnh đạo quận tiếp tục có cuộc làm việc với ông Thành và ông Thành cam kết tự nguyện tháo dỡ nhưng xin thời gian 1 tháng để thu xếp.

Lãnh đạo quận Thủ Đức cho rằng quan điểm chung của quận là kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi sai phạm, nhất là đối với cán bộ. Do vậy, Ban Thường vụ Quận ủy - HĐND - UBND quận Thủ Đức không bao che cho những sai phạm của ông Lê Hữu Thành.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình nói rằng, thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm 7 công trình thuộc về Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh và Chủ tịch UBND quận Thủ Đức. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện vi phạm nhưng chưa thực hiện đầy đủ dẫn đến việc phải ngồi lại để tiếp tục xử lý vụ việc.

Tại buổi kiểm tra, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải đề nghị quận Thủ Đức phải đánh giá đầy đủ và chi tiết hơn về tình hình xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn quận. Từ đó, đề xuất UBND TP.HCM có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người dân. HĐND TP.HCM sẽ giao Ban Đô thị thuộc HĐND TP giám sát xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn quận Thủ Đức, dự kiến từ ngày 10 – 15.11.2019.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói rằng, tình hình xây dựng không phép trên địa bàn quận Thủ Đức thời gian qua không giảm mà còn tăng, dù thành phố đã có chỉ thị 23. Vì vậy, ông Nhân đề nghị quận cần làm rõ vấn đề vi phạm xây dựng không phép và tập trung lập lại trật tự xây dựng quyết liệt.

Đối với 7 công trình xây dựng không phép của ông Lê Hữu Thành, Bí thư TP.HCM yêu cầu quận phải làm rõ và xử nghiêm vấn đề này. “Sai phạm là phải xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Cán bộ không được vi phạm pháp luật, cán bộ có chức vụ càng cao thì càng không được vi phạm pháp luật. Đề nghị sắp tới trong kiểm điểm của quận cần làm rõ cái này. Người có trách nhiệm cao ở Đảng và chính quyền thì phải gương mẫu, nếu không gương mẫu được thì không nên giữ chức vụ đó nữa”, ông Nhân nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sắp tới quận kiểm điểm sâu sắc trong Thường vụ Quận ủy và có báo cáo về vấn đề này, sau đó báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP về quản lý trật tự xây dựng, xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên liên quan 7 công trình vi phạm xây dựng không phép.

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức, trong 9 tháng đầu năm 2019, công trình vi phạm xây dựng không phép là 168 trường hợp, tăng 139 trường hợp so với 9 tháng đầu năm 2018. Trong khi đó, tình hình vi phạm xây dựng sai phép là 98 trường hợp, tăng 55 trường hợp.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quyết xử nghiêm lãnh đạo quận Thủ Đức xây nhà không phép