Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, quan điểm của ông là không nhân nhượng mà phải xử lý một cách nghiêm khắc, phải có kỷ cương, kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Chủ tịch TP.HCM: Không nhân nhượng với xây dựng không phép

22/10/2019, 17:16

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, quan điểm của ông là không nhân nhượng mà phải xử lý một cách nghiêm khắc, phải có kỷ cương, kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp - Ảnh: PD

Ngày 22.10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội quý 4/2019.

Xử lý cán bộ quận Thủ Đức xây không phép

Theo ông Nguyễn Thành Phong, liên quan đến thông tin cán bộ quận Thủ Đức và người thân xây dựng nhiều công trình không phép, lãnh đạo thành phố đã nắm được các sai phạm và sẽ làm rõ để xử lý. Chiều nay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Phó chủ tịch UBND phụ trách đô thị Võ Văn Hoan sẽ làm việc với quận Thủ Đức.

"Quan điểm của tôi là không nhân nhượng mà phải xử lý một cách nghiêm khắc, phải có kỷ cương, kỷ luật chứ làm vậy là không được", ông Phong nói.

Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM ngày 22.10 cũng cho biết, UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, xác minh thông tin Phó chủ tịch HĐND Thủ Đức và người thân xây không phép theo phản ánh của báo chí.

Về sai phạm này, theo báo chí phản ánh, từ năm 2015 đến 2017, ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và những người thân trong gia đình đã có 7 công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh với tổng diện tích hơn 1.800 m2 gồm nhà xe, xưởng gỗ, xưởng cơ khí…

Đáng chú ý, Sở Xây dựng đã có công văn yêu cầu quận Thủ Đức xử lý; UBND phường đã lập biên bản và ban hành các quyết định cưỡng chế nhưng đến nay 7 công trình vẫn tồn tại.

Thủ Đức là một trong những quận xảy ra tình trạng xây dựng trái phép nghiêm trọng nhất thành phố. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2019, quận này có 168 công trình xây dựng không phép, tăng 139 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồi tháng 3, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã kỷ luật cảnh cáo ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch quận Thủ Đức và ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận liên quan đến nhiều sai phạm trong xây dựng không phép. Ông Nguyễn Tấn Phát, Bí thư Chi bộ Đội thanh tra địa bàn quận Thủ Đức cũng bị kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng. Hiện tại, thành phố đang xem xét cách chức đội trưởng thanh tra. ​

Vi phạm trật tự xây dựng vẫn phức tạp

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, ngăn chặn, xử lý xây dựng trái phép, xây dựng không phép... là vấn đề được lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, tháng 7.2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân ký ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM. UBND TP.HCM cũng có nhiều chỉ đạo, tổ chức họp trực tuyến với 24 quận huyện, các sở ngành.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm xây dựng không phép, sai phép vẫn diễn biến phức tạp. Như trường hợp 110 biệt thự xây trái phép ở quận 7, TP.HCM đã thành lập tổ thanh tra, kiểm tra và đã có báo cáo kết quả. Qua việc này có thể thấy có rất nhiều vấn đề cần phải xem xét xử lý nghiêm túc và TP.HCM đã chỉ đạo sở ngành có liên quan thực hiện.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở Xây dựng tập trung thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ để trình Chính phủ thông qua thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng trực thuộc sự quản lý của quận, huyện.

Tăng vốn các dự án giải ngân tốt

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, thời gian tới, các sở ngành tập trung rà soát các dự án để điều hòa lại các nguồn vốn. Trong đó, đề xuất UBND TP.HCM tăng vốn cho các dự án thực hiện giải ngân tốt và giảm vốn đối với các dự án giải ngân chưa như mong muốn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng chuẩn bị hội nghị rà soát lại toàn bộ quá trình đầu tư công để đề ra các giải pháp khắc phục những điểm chưa phù hợp, cũng như đề xuất các giải pháp thực hiện các tháng cuối năm và chuẩn bị thực hiện Luật Đầu tư công mới vào 1.1.2020.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong nói rằng, hiện nay trong việc thực hiện một số dự án đầu tư công có những vướng mắc do chưa có sự thống nhất đồng bộ trong các luật. Vì vậy, ông đề nghị các sở, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc triển khai thực hiện các dự án. Các quận, huyện rà soát các dự án vướng mắc báo cáo UBND TP.HCM để xem xét tháo gỡ.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.HCM: Không nhân nhượng với xây dựng không phép