UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó cây xanh ngã đổ trên địa bàn.

TP.HCM rà soát toàn bộ cây xanh trước mùa mưa bão

Tú Viên | 25/04/2022, 21:22

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó cây xanh ngã đổ trên địa bàn.

Theo đó, TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát, có biện pháp xử lý cành, nhánh các cây cao dễ ngã đổ, nhất là cây xanh ở khu vực trường học, bệnh viện, công viên, khu dân cư…

Đáng chú ý, TP yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng các trường phải thường xuyên kiểm tra, rà soát các cây xanh trong khuôn viên để có biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn, không để cây xanh ngã gây thiệt hại, nhất là tính mạng học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Còn nhớ hồi tháng 5.2020, tại trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP.HCM, cây phượng cổ thụ cao khoảng 10 m, đường kính gần bằng vòng tay ôm của người lớn bất ngờ bật gốc ngã đổ. Thời điểm này có nhiều học sinh bên dưới bị tán cây đè trúng. Hậu quả 1 em tử vong, 3 em bị thương nặng. Vụ việc đó dù đã 2 năm nhưng là lời nhắc nhở để các trường phải đặc biệt chú ý đến cây xanh trong khuôn viên trước mùa mưa bão.

Thành phố cũng giao Sở Xây dựng tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cây xanh đô thị, khắc phục tình trạng cây gãy đổ mất an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, Sở Xây dựng chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị quản lý cây xanh đô thị, rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ không an toàn; kiểm soát việc thực hiện quy trình cắt tỉa cây xanh.

UBND TP.HCM yêu cầu Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh ven đường, công viên, khu dân cư để xử lý, hạn chế thấp nhất việc cây xanh ngã đổ do giông gió, lốc xoáy gây thiệt hại, đặc biệt là tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.

Khi xảy ra sự cố cây xanh ngã đổ, công ty này phải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị khắc phục ngay để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, nhất là xử lý các cây ngã đổ lên nhà của người dân, trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng… nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại.

Ông Lê Công Phương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM cho biết, các sự cố cây xanh (nhánh gãy, cây ngã…) thường xảy ra trong mùa mưa bão, đặc biệt là khi mưa lớn kèm giông lốc.

Việc đô thị hóa, thi công vỉa hè, thi công ngầm hóa lưới điện và các tuyến ống cấp nước, thoát nước, phát quang đường dây điện, xâm hại cây xanh (cụ thể là hành vi đổ hóa chất vào gốc cây) làm giảm sức chống chịu của hệ rễ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngã đổ và ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống cây xanh của thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
11 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM rà soát toàn bộ cây xanh trước mùa mưa bão