Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã khai thác trở lại nhiều hạng mục đường băng để phục vụ cho nhu cầu đi lại của hành khách dịp lễ 30.4 - 1.5.

Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài khai thác trở lại nhiều đường băng cho dịp lễ 30.4

Tuyết Nhung | 25/04/2022, 19:00

Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã khai thác trở lại nhiều hạng mục đường băng để phục vụ cho nhu cầu đi lại của hành khách dịp lễ 30.4 - 1.5.

Cục Hàng không Việt Nam vừa chấp thuận đưa vào khai thác trở lại một số hạng mục thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất).

Theo đó, kể từ 14 giờ ngày 25.4, đưa vào khai thác trở lại đường CHC 25L/07R (sau khi hoàn thành thay thế hệ thống đèn lề đường CHC 25L/07R từ hệ thống đèn lề đường lăn thành đèn lề đường CHC); hệ thống thiết bị ILS/DME 25L, hệ thống đèn tín hiệu đường CHC 25L/07R; đường lăn P4 sau khi hoàn thành điều chỉnh một phần tim đường lăn P4 dịch chuyển trở lại về phía bắc; đường lăn S9 sau khi cải tạo nâng cấp nút đường lăn S9.

san-bay-tan-son-nhat.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất đưa vào hoạt động trở lại nhiều hạng mục

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận, từ 11 giờ ngày 23.4 đưa vào khai thác trở lại đường lăn S7, vị trí đỗ tạm 13T trên đường lăn S7; đường lăn S8, S10; đường lăn P1; đường lăn V (đoạn từ đường lăn Z1 đến đường lăn S10); đường lăn Z6, Z7; các vị trí đỗ tàu bay số 71-88 và các vị trí đỗ tàu bay không khai thác số 14T, 15T, 16T, 17T sau khi chuyển đổi (mũi tàu bay quay về hướng nam).

Việc đưa vào khai thác trở lại trong thời gian này có ý nghĩa quan trọng nhằm phục vụ nhu cầu hành khách tăng cao trong dịp lễ 30.4 và 1.5, cũng như mở cửa đón khách quốc tế.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thời gian qua, khi tạm đóng cửa một đường băng để thi công, sân bay duy trì tần suất 32-33 chuyến/giờ. Khi đưa cả hai đường băng khai thác thì tần suất này có thể nâng lên từ 40-44 chuyến/giờ. Hơn nữa, việc hoàn thiện các công trình cũng giúp sân bay chống ách tắc, đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, giúp điều tiết giải tỏa khách theo lịch đúng giờ, hạn chế chậm trễ chuyến, đảm bảo chỗ đậu chờ cho tàu bay, hành khách không bị quá tải tại nhà ga.

Hiện, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng mạnh qua từng ngày, bình quân mỗi ngày hơn 68.000 lượt khách. Tính riêng ngày 24.4, sân bay đã khai thác 582 chuyến bay đi và đến với hơn 83.000 khách, phần lớn ở ga quốc nội.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh trong quá trình thi công; đình chỉ đơn vị thi công không thực hiện theo đúng biện pháp tổ chức thi công đã được chấp thuận, vi phạm các quy định an ninh, an toàn.

Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Cục yêu cầu Cảng có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, kiểm tra công tác sơn kẻ tín hiệu, lắp đặt biển báo các khu vực đóng cửa để phục vụ thi công theo quy định; thông báo các nội dung trên đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo an toàn, hiệu quả; đồng thời phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định.

Cục cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế phù hợp theo quy định hiện hành.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định đưa vào khai thác trở lại đường CHC 11R/29L, đưa vào khai thác đường lăn P4, P7, S6B thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn CHKQT Nội Bài. Theo đó, kể từ 7 giờ ngày 23.4, đưa vào khai thác trở lại đường CHC 11R/29L (gồm đường cất hạ cánh 11R/29L; đường lăn S1 đầu 11R; đường lăn S6 và đường lăn S1A); đưa vào khai thác đường lăn P4, P7 và đường lăn S6B vào khai thác.

"Việc đưa vào khai thác các đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài giúp nhằm tăng năng lực khai thác tại sân bay và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 năm nay", đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh.

Bài liên quan
Cầu Thủ Thiêm 2 đã sẵn sàng thông xe ngày 30.4
Cầu Thủ Thiêm 2 (TP.HCM) đã hoàn thành việc thử tải, các hạng mục chính cũng đã hoàn thiện và sẵn sàng thông xe vào ngày 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài khai thác trở lại nhiều đường băng cho dịp lễ 30.4